Doanh số bán ô tô mới tại Mỹ dự kiến đứng trước nhiều khó khăn

11:06' - 27/09/2024
BNEWS Theo các chuyên gia trong ngành dự báo, doanh số bán xe mới tại Mỹ dự kiến sẽ đứng trước nhiều khó khăn trong quý III/2024 do bất ổn kinh tế và chính trị, cùng với lãi suất và giá cả tăng cao.

Công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các đại lý ô tô tại Mỹ Cox Automotive và trang web mua sắm ô tô Edmunds.com dự báo doanh số bán xe trong quý III/2024 sẽ giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 3,9 triệu xe. Con số này cũng tương đương với mức giảm khoảng 5% so với quý II/2024.

 

Các nhà phân tích cho rằng quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần trước là một bước đi đúng hướng, nhưng không đảm bảo doanh số bán ô tô sẽ tăng mạnh trong những tháng còn lại của năm.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Charlie Chesbrough của Cox Automotive, nhận định thị trường xe mới năm 2024 biến động mạnh, và tình trạng tương tự sẽ diễn ra trong quý IV/2024. Khả năng chi trả vẫn là rào cản chính đối với một thị trường sôi động, nhưng tình hình đang được cải thiện, do đó triển vọng của ngành công nghiệp ô tô vẫn tương đối khả quan.

Cả Cox và Edmunds đều dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ sẽ đạt khoảng 15,7 triệu xe vào năm 2024. Edmunds giữ nguyên dự báo từ đầu năm đến nay, còn Cox đã hạ mức dự báo so với ước đoán ban đầu là 16 triệu xe.

Giám đốc bộ phận phân tích của Edmunds.com, bà Jessica Caldwell cho biết giá xe hiện tại quá đắt đỏ đối với nhiều người tiêu dùng, khiến số lượng người có ý định mua xe mới sụt giảm. Bà Caldwell cho hay trung bình người mua phải vay khoảng 40.000 USD để mua một chiếc xe mới.

Cox cho hay, giá bán trung bình của một chiếc xe mới đã giảm so với một năm trước nhưng vẫn cao so với mức thấp lịch sử 47.870 USD.

Theo dự báo, Honda Motor và Ford Motor là hai trong số ít các nhà sản xuất ô tô lớn có mức tăng trưởng trong quý III/2024. Những hãng có mức giảm mạnh nhất dự kiến bao gồm Stellantis, Toyota Motor và BMW.

Về xe điện, doanh số bán xe điện (EV) đang tăng nhưng vẫn chậm hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Theo Cox, doanh số bán EV dự kiến trong quý III/2024 sẽ tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo doanh số bán xe điện tăng được đưa ra bất chấp dự báo doanh số bán hàng của Tesla, công ty dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ, dự kiến sẽ giảm 2,4% trong quý III. Theo Cox, Tesla - doanh nghiệp thống trị thị phần xe điện trong nhiều năm - dự kiến sẽ chứng kiến thị phần giảm xuống dưới 50% trong quý thứ hai liên tiếp.

Doanh số bán xe điện đang được hỗ trợ rất nhiều bởi các chính sách ưu đãi. Trong khi giá giao dịch trung bình của xe điện mới được dự đoán sẽ đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, thì các ưu đãi dành cho xe điện dự kiến sẽ tăng lên, chiếm 13,3% giá giao dịch trung bình của xe. Đây là tỷ lệ cao nhất từ đầu năm đến nay và cao hơn 80% so với mức ưu đãi dành cho xe động cơ đốt trong truyền thống.

Các ưu đãi dành cho xe điện bao gồm khoản tín dụng liên bang lên tới 7.500 USD từ Chính phủ Mỹ cho người tiêu dùng mua hoặc thuê xe điện. Tuy nhiên, không phải tất cả xe điện mới đều đủ điều kiện nhận ưu đãi.

Tesla trước đó báo cáo lợi nhuận ròng trong quý II/2024 thấp nhất trong hơn 5 năm qua và dưới mức kỳ vọng của Phố Wall do doanh nghiệp này giảm giá bán để kích cầu trong khi đẩy mạnh chi tiêu cho các dự án liên quan tới Trí tuệ nhân tạo (AI). Tesla cho biết, họ đang đi đúng hướng để sản xuất các loại xe mới, bao gồm các mẫu xe có giá cả phải chăng hơn, vào nửa đầu năm 2025. 

Ông Dan Coatsworth, nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell, cho biết Tesla hiện đã bỏ lỡ mức lợi nhuận mục tiêu trong bốn quý liên tiếp. Lượng bàn giao của công ty đã giảm trong hai quý liên tiếp do nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng và nhu cầu chậm lại do thiếu các mẫu xe mới giá cả phải chăng hơn.

Còn công ty sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM) ghi nhận lợi nhuận ròng trong quý II/2024 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,9 tỷ USD. Công ty này cũng đã nâng dự báo lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2024 lên 13-15 tỷ USD, từ mức dự kiến trước đó là 12,5-14,5 tỷ USD.

GM đã nhận được một khoản tiền mặt bổ sung từ Chính phủ Mỹ vào mùa Hè này để hỗ trợ tham vọng phát triển xe điện, mặc dù họ đã lùi lại nhiều mục tiêu liên quan tới xe điện trong năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục