Doanh số xe Kia tại Trung Quốc ghi nhận sự đột phá

08:48' - 26/09/2024
BNEWS Công ty sản xuất ô tô Kia đang cho thấy dấu hiệu phục hồi tại Trung Quốc, ghi nhận doanh số bán hàng hàng tháng hơn 20.000 xe trong 3 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8.

Nếu đà tăng trưởng này tiếp tục, công ty đang trên đà đạt hoặc vượt mục tiêu bán hơn 200.000 xe tại Trung Quốc vào cuối năm 2024.

 

Sự phục hồi của Kia chủ yếu nhờ vào 2 yếu tố: việc giới thiệu các mẫu xe mới dành riêng cho từng thị trường và việc mở rộng hoạt động xuất khẩu.

Theo liên doanh Trung Quốc của Kia, Jiangsu Yueda Kia, công ty đã bán được 22.498 xe vào tháng 8, đánh dấu mức tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số doanh số hàng tháng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Từ tháng 1 đến tháng 8, tổng doanh số của Kia tại Trung Quốc, bao gồm cả xuất khẩu, đạt 154.243 xe, tăng 61,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng này đã đưa Kia trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô liên doanh tại Trung Quốc.

Với tốc độ hiện tại, Kia kỳ vọng tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ vượt quá 230.000 chiếc vào cuối năm, đạt ngưỡng 200.000 chiếc lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Một yếu tố quan trọng đằng sau thành công của Kia là việc giới thiệu những chiếc xe mới phù hợp với thị trường Trung Quốc. Công ty đã ra mắt EV5, một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện cỡ trung, lần đầu tiên tại Trung Quốc vào cuối năm 2022.

Tiếp theo là việc ra mắt K3 mới, phiên bản làm mới của chiếc sedan cỡ trung, vào năm 2023. Doanh số bán EV5 rất hứa hẹn, với gần 6.000 chiếc được bán ra từ tháng 1 đến tháng 7.

Kia cũng đã tìm thấy thành công với mẫu xe K5 sedan 2025 được cập nhật, được thiết kế lại để cạnh tranh hơn trên thị trường. Giá của K5 2025 thấp hơn tới 23.000 nhân dân tệ (khoảng 3.200 USD) so với mẫu xe trước đó, giúp nhiều người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Bằng cách cung cấp cả phiên bản cao cấp và phiên bản cơ bản, Kia đã tăng cường sức hấp dẫn của K5, thúc đẩy nhu cầu cao hơn.

Sự phục hồi của Kia tại Trung Quốc không chỉ được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng trong nước. Công ty cũng đã tận dụng vai trò ngày càng tăng của nhà máy Yancheng như một cơ sở xuất khẩu.

Tính đến tháng 8/2024, nhà máy đã xuất khẩu hơn 300.000 xe, giúp Kia đạt được khối lượng xuất khẩu cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô liên doanh tại Trung Quốc.

Chiến lược xuất khẩu này đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp những biến động về nhu cầu trong nước và củng cố vị thế của Kia trên thị trường Trung Quốc. Jiangsu Yueda Kia là liên doanh giữa Kia và Jiangsu Yueda Group tại Diêm Thành, tỉnh Giang Tô.

Doanh số bán hàng tăng ở Trung Quốc cũng tác động tích cực đến hiệu quả tài chính của Jiangsu Yueda Kia. Trong khi liên doanh này ghi nhận khoản lỗ hoạt động là 32,3 tỷ won (24,12 triệu USD) trong quý đầu tiên năm 2024, khoản lỗ này đã giảm xuống còn 27,8 tỷ won vào cuối quý II. Công ty cũng đạt được lợi nhuận hoạt động là 4,5 tỷ won trong quý II, phản ánh sự phục hồi dần dần về lợi nhuận.

Nhà phân tích thị trường Kim Sung Rae tại Hanwha Investment & Securities, cho biết: "Bằng cách duy trì doanh số bán hàng hàng tháng trên 20.000 xe, Kia đã chứng minh rằng họ đang đi đúng hướng tại Trung Quốc. Mức độ nhất quán này báo hiệu rằng công ty đang ở vị thế tốt để tăng lợi nhuận khi hoạt động của công ty tiếp tục được củng cố".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục