BNEWS
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán xe tại thị trường này tăng tới 13,7% trong tháng 11/2015.
Tuy nhiên, hãng Volkswagen (VW) dính bê bối về khí thải chỉ "lẹt đẹt" với mức tăng 4,1%. Dù vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu về doanh số, mức tăng về doanh số bán của VW là thấp nhất trong số các hãng và nhà sản xuất xe trong khu vực.
VW vướng vào bê bối kể từ tháng Chín, khi hãng thừa nhận đã lắp đặt phần mềm gian lận về khí thải cho 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel trên toàn cầu. Vụ bê bối có thể khiến VW phải chi hàng chục tỷ euro cho việc sửa chữa và nộp phạt, và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Tuần trước, VW cho biết doanh số bán trên toàn cầu đối với 12 thương hiệu giảm 2,2% trong tháng 11. Mặc dù doanh số bán của hãng tại châu Âu vẫn tăng trong tháng trước, song thị phần giảm xuống 24,3%, so với 26,6% của cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu về doanh số bán xe các loại trong tháng 11 cho thấy vụ bê bối của VW không ảnh hưởng tới các hãng xe khác của Đức. Doanh số bán của Daimler tăng 22,8%, của Opel tăng 18,3%, trong khi của BMW tăng 10,1%, dưới mức trung bình. Hai hãng xe của Pháp là Peugeot-Citroen và Renault có mức tăng doanh số gần mức trung bình.
Mức tăng mạnh nhất là của Jaguar Land Rover Group, với 70%.
Trong các tháng 1-11/2015, lượng đăng ký xe mới tại châu Âu - căn cứ để xác định doanh số bán - tăng 8,7% lên 12,6 triệu chiếc, vượt so với mức của cả năm 2014.
Tuy nhiên, con số 1,08 triệu chiếc được bán trong tháng 11 năm nay vẫn thấp hơn nhiều mức trên 1,2 triệu chiếc được tiêu thụ trong tháng 11 của các năm 2006 và 2007, trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu./.