Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 33%

17:06' - 11/01/2023
BNEWS Tháng 12/2022, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, VAMA có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm trước.

Tiếp đà sụt giảm doanh số 0,5% ở tháng 11, bước sang tháng 12/2022, doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, VAMA có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm trước. Cụ thể, chiều 11/1, VAMA công bố doanh số ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 12/2022 đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước và giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Trong tổng doanh số trên, có 27.262 xe du lịch, giảm 8%; 7.762 xe thương mại, tăng 20%; và 277 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.666 xe, giảm 6% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.635 xe, tăng 0,4% so với tháng trước.

Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với 2021. Trong đó, có 316. 941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5%; và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước.

Cũng tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 226.487 xe, tăng 30% trong khi xe nhập khẩu là 178.148 xe, tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 12 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 9.545 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này cả năm 2022 lên 81.582 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 4.278 xe ô tô điện VF 8 và VF e34 cho khách hàng khắp cả nước.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 12 vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 49.124 xe, nâng tổng lượng ô tô tiêu thụ cả năm 2022 đạt 490.495 xe ô tô các loại.

Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 12 vừa qua tiếp tục là Toyota với doanh số 9.624 xe. Tiếp đến là Hyundai thuộc TC Group bán được 9.545 xe, Ford 4.811 xe, Mitsubishi 3.056 xe, KIA 2.945 xe, Mazda 2.500 xe…

Tương tự, về thương hiệu bán nhiều xe nhất trong cả năm 2022 là Toyota với 91.115 xe, tiếp đến là Hyundai 81.582 xe, KIA 60.729 xe, Mitsubishi 39.861 xe, Mazda 36.052 xe, Ford 28.847 xe…

Về mẫu xe bán chạy nhất, Toyota Vios bán được 23.529 xe và trở thành ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2022. Huyndai Accent ở vị trí thứ hai với doanh số 22.645 xe.

Lý giải về việc thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, các chuyên gia cho rằng, do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.

Còn theo nhận định của chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, do một số biến động về mặt tài chính cũng như thị trường bất động sản khiến người dân cũng như doanh nghiệp giảm chi tiêu mua sắm và điều này tiếp tục ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của các hãng trong đầu năm 2023.

Hơn nữa, năm 2023 tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng khó tiếp cận khi giá bán các mẫu xe đã được điều chỉnh tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng do chi phí đầu vào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục