Doanh số bán xe hybrid hạ nhiệt, lợi nhuận của Toyota giảm

08:45' - 05/02/2025
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor dự kiến công bố lợi nhuận quý giảm lần thứ hai liên tiếp khi do doanh số bán xe hybrid, động lực tăng trưởng chính của Toyota thời gian qua có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, giới phân tích dự báo rằng Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, vẫn sẽ đạt được lợi nhuận hoạt động hơn 9 tỷ USD trong quý vừa qua. Sự dịch chuyển của người tiêu dùng Mỹ sang các dòng xe hybrid có biên lợi nhuận cao hơn so với xe xăng truyền thống được cho là yếu tố hỗ trợ chính.

Tuy nhiên, tình hình doanh số và sản lượng có phần suy giảm cho thấy Toyota đang mất đà tăng trưởng, dù nhà sản xuất ô tô này hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái. Theo ông James Hong, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường ô tô tại công ty dịch vụ tài chính Macquarie, báo cáo kết quả kinh doanh của một số nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật Bản trong tuần trước đều cho thấy một "xu hướng chung" là kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Theo khảo sát của hãng tin tài chính LSEG, Toyota dự kiến sẽ công bố lợi nhuận hoạt động giảm 16% xuống 1.419 tỷ yen (tương đương 9,1 tỷ USD) trong ba tháng từ tháng 10-12/2024, sau khi hãng báo cáo lợi nhuận giảm 20% trong quý trước đó. Điều này đánh dấu sự thay đổi so với chuỗi lợi nhuận kỷ lục mà Toyota đã đạt được, nhờ vào doanh số xe hybrid mạnh mẽ và sự suy yếu của đồng yen so với đồng USD.

Toyota đã công bố vào tuần trước rằng tổng doanh số bán xe của tập đoàn này trên toàn cầu đạt 10,8 triệu chiếc trong năm 2024. Nhờ đó, Toyota vẫn giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp.

Tuy nhiên, Toyota cũng cho hay trong quý trước doanh số bán các thương hiệu Toyota và Lexus trên toàn cầu gần như không thay đổi so với năm trước đó với mức giảm chưa đến 1%, trong khi sản lượng giảm 4%.

Ông Hong cho rằng sản lượng của Toyota đã dần ổn định trở lại trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng kết quả kinh doanh hàng quý có thể không mấy khả quan, khi hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD, trên nhiều thị trường quan trọng trên thế giới. Sự cạnh tranh này đặc biệt gay gắt tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi nhu cầu xe điện đang tăng mạnh.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư đang hướng sự chú ý đến triển vọng của Toyota trong thời gian còn lại của năm tài chính, kéo dài đến cuối tháng Ba. Họ muốn biết về chiến lược của Toyota trong việc quản lý các hoạt động tại Bắc Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, trước khi tạm hoãn các biện pháp này chỉ vài ngày sau đó. Toyota đang có các nhà máy sản xuất ô tô tại Canada và Mexico.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào các kế hoạch điện khí hóa trong tương lai của Toyota và cách hãng xe này tận dụng doanh số bán xe hybrid, vốn chiếm 43% tổng doanh số trong quý trước.

Sau khi đạt đỉnh vào tháng 3/2024, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 25%. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của hãng đã giảm 8%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục