Doanh số bán xe mới tại Anh giảm mạnh

08:33' - 09/06/2022
BNEWS Trong tháng Năm, doanh số bán xe tại Anh giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước khi tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục trầm trọng và ngành công nghiệp này gia tăng lo ngại về tác động của lạm phát.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), trong tháng trước, số lượng đăng ký ô tô mới tại nước này đã giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 124.400 xe, ghi nhận mức thấp thứ hai trong tháng Năm kể từ năm 1992.

 

Trước sự mở cửa trở lại của các đại lý ô tô bán xe mới và cũ, nhu cầu mua xe đã tăng mạnh sau đợt đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã không thể tận dụng được đà tăng của nhu cầu do cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, với nguồn cung cấp chất bán dẫn để sản xuất nhiều mặt hàng thiếu hụt.

Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ Intel, Pat Gelsinger, tháng trước dự báo tình trạng thiếu hụt sẽ chưa kết thúc cho đến năm 2024, muộn hơn so với dự kiến của hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Không chỉ chất bán dẫn, các linh kiện khác trong sản xuất ô tô cũng đối mặt với tình trạng thiếu hụt, khi một số nguồn cung từ Ukraine bị gián đoạn.

SMMT cho biết các nhà sản xuất ô tô ở Anh đang tập trung phân phối xe điện trong nỗ lực đáp ứng các quy định thắt chặt về khí thải. Xe điện chiếm gần 20% tổng doanh số bán xe mới trong tháng Năm, và 14% kể từ đầu năm đến nay với kỷ lục 92.000 xe được bán ra.

Nhìn chung, thị trường xe mới của Anh vẫn giảm gần một phần ba so với mức trước khi đại dịch bùng phát năm 2019.

Ngành công nghiệp ô tô đang cảnh báo rằng lạm phát cao có thể kìm hãm nhu cầu mua ô tô mới trong những tháng tới do người tiêu dùng có ít tiền hơn để chi tiêu và ít có khả năng vay các khoản vay lớn thường được sử dụng để mua xe mới.

Sue Robinson, một quan chức của một nhóm vận động hành lang National Franchised Dealers Association cho rằng sức ép về chi phí sinh hoạt góp phần khiến thị trường xe mới trầm lắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục