Doanh số của "ông lớn" xe điện Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 18 tháng

10:41' - 02/10/2025
BNEWS Doanh số hàng tháng của “gã khổng lồ” xe điện BYD đã giảm lần đầu tiên sau hơn 18 tháng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Trong khi các đối thủ trong nước của BYD báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ, lượng xe xuất xưởng tháng 9/2025 của hãng xe điện này đã giảm 5,5% xuống còn 396.270 chiếc, đánh dấu lần giảm đầu tiên của BYD so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 2/2024.

Nếu không tính những biến động xung quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đây sẽ là lần đầu tiên lượng xe xuất xưởng giảm kể từ năm 2020, khi COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc sống hằng ngày.

Sự sụt giảm này diễn ra khi BYD cắt giảm 16% mục tiêu doanh số trong năm nay xuống còn 4,6 triệu chiếc. Một giám đốc điều hành cấp cao cho biết động thái này chứng tỏ phản ứng nhanh nhạy của BYD trước sự thay đổi của thị trường và mục tiêu điều chỉnh vẫn là một thành tựu.

 

Tháng 9 và tháng 10 thường là những tháng bận rộn của thị trường ô tô Trung Quốc. BYD và các công ty trong ngành có thể sẽ tìm cách tận dụng tối đa quý cuối cùng để đạt được mục tiêu doanh số hàng năm.

Trong khi đó, thuế mua hàng đối với một số loại xe điện sẽ được áp dụng theo từng đợt từ năm 2026, khiến các nhà phân tích dự báo doanh số sẽ tăng mạnh trong thời gian này khi người tiêu dùng tìm cách tận dụng ưu đãi thuế trước khi hết hạn.

Trái ngược với BYD, Geely Automobile Holdings đang nhanh chóng bắt kịp đối thủ lớn hơn, bán được 273.125 xe trong tháng 9, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn này đang trong quá trình tái cấu trúc để cạnh tranh tốt hơn với BYD, bao gồm cả việc tư nhân hóa thương hiệu xe điện Zeekr, hiện đang trong quá trình rút khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.

Các thương hiệu khác cũng có một tháng 9 bùng nổ bao gồm Xpeng, với doanh số tăng vọt 95% so với cùng kỳ năm ngoái lên 41.581 xe và Zhejiang Leapmotor Technology, với doanh số tăng 97% lên 66.657 xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục