Doanh số ô tô ở Thái Lan giảm mạnh vì ngân hàng siết cho vay

09:17' - 04/06/2024
BNEWS Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô dự kiến chiếm 30-40% số đơn đăng ký trong năm nay tại Thái Lan, do mối lo ngại tiếp tục của bên cho vay về nợ xấu.

Theo số liệu của FTI, sản lượng ô tô trong 4 tháng đầu năm nay tại Thái Lan giảm 17% xuống còn 518.790 chiếc. Doanh số bán ô tô trong thời gian này giảm 23,9%, đạt 210.494 chiếc.

 

Theo ông Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch FTI kiêm người phát ngôn của Câu lạc bộ công nghiệp ô tô, những người mua xe bán tải tiềm năng là nhóm có nhiều khả năng bị từ chối yêu cầu vay vốn nhất, điều này sẽ dẫn đến doanh số bán hàng tiếp tục chậm chạp ở phân khúc quan trọng này.

Bên cạnh đó, ông Surapong cho rằng tỷ lệ từ chối tiếp tục tăng sẽ tác động rộng rãi đến các doanh nghiệp liên quan đến ô tô trong chuỗi cung ứng, bao gồm ghế ô tô, lốp xe, kính và linh kiện điện tử.

Cho đến nay, các ngân hàng tại Thái Lan vẫn thận trọng trong việc cho vay mua ô tô, đặc biệt là khi Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã phát động chiến dịch “Cho vay có trách nhiệm” để giải quyết vấn đề nợ hộ gia đình hiện cao nghiêm trọng của đất nước. Tỷ lệ nợ hộ gia đình trên Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thái Lan hiện ở mức  91%, so với mức trung bình 60% của các nền kinh tế mới nổi khác.

Ông Surapong kêu gọi Chính phủ Thái Lan đưa ra các biện pháp nhằm kích thích ngành công nghiệp ô tô, vốn là phân khúc cốt lõi của lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của đất nước. Theo ông, hoạt động sản xuất và xuất khẩu ô tô cần được giám sát chặt chẽ sau khi Văn phòng Kinh tế Công nghiệp báo cáo rằng sản lượng ô tô giảm tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 4/2024, chủ yếu do tiêu chí cho vay chặt chẽ hơn, sức mua của người tiêu dùng yếu và suy thoái kinh tế.

Tính riêng trong tháng 4, doanh số bán ô tô trong nước giảm 21,5% so với cùng kỳ xuống 46.738 chiếc, trong khi xuất khẩu ô tô giảm 6,8% do nhu cầu từ các đối tác thương mại thấp hơn.

Ông Surapong cho biết, trước những số liệu mới, Câu lạc bộ công nghiệp ô tô đang xem xét hạ mục tiêu sản xuất ô tô cho Thái Lan trong năm nay.

Trước đó hồi đầu năm, Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 1,9 triệu xe, tăng 3,15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu 1,15 triệu xe và tiêu thụ nội địa 750.000 xe.

Các nhà sản xuất và đại lý ô tô kỳ vọng các sự kiện như Fast Auto Show Thái Lan, dự kiến diễn ra từ ngày 3-7/7 và Hội chợ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok, được tổ chức trong quý IV, sẽ giúp tăng doanh số bán ô tô trong nửa cuối năm nay.

Ông Surapong cho biết thêm chi tiêu ngân sách nhà nước cũng được kỳ vọng sẽ kích thích hoạt động kinh tế, điều này sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục