Doanh số ô tô tăng 9%, doanh nghiệp tiếp tục kích cầu tháng “Ngâu”

16:08' - 13/08/2024
BNEWS Mặc dù doanh số ô tô ở Việt Nam trong tháng 7 vừa qua tăng 9% so với tháng trước, nhưng các doanh nghiệp vẫn mạnh tay kích cầu doanh số bán hàng trong tháng “Ngâu” - tháng hạn chế mua sắm trong năm.

Trong khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 chưa ngã ngũ, nhưng doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua vẫn tăng 9% so với tháng trước; trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng gần gấp đôi so với xe lắp ráp trong nước.

Xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh hơn xe lắp ráp

Cụ thể, chiều 13/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7 vừa qua đạt 28.920 xe, tăng 9% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.

 

Tính chung 7 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của VAMA đạt 163.804 xe, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 81.637 xe, giảm 12% trong khi xe nhập khẩu là 82.167 xe, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái.

Lý giải cho việc doanh số bán xe nhập khẩu tăng hơn so với xe lắp ráp trong nước, các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong khi chính sách giảm lệ phí trước bạ chưa ngã ngũ, người tiêu dùng chuyển sang mua xe nhập khẩu nguyên chiếc mặc dù chất lượng xe lắp ráp trong nước đã được cải thiện đáng kể.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các tính năng an toàn, tiện nghi và công nghệ trên ô tô trong khi xe nhập khẩu thường được trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn so với xe lắp ráp trong nước, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, thị trường xe nhập khẩu có sự đa dạng về mẫu mã, từ các dòng xe đô thị nhỏ gọn đến các dòng xe SUV, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Những yếu tố này đã tác động tích cực đến doanh số của xe nhập khẩu, đồng thời gây áp lực không nhỏ lên các nhà sản xuất ô tô lắp ráp trong nước.

Giảm giá để kích cầu tháng “Ngâu”

Để kích cầu doanh số bán hàng, đặc biệt là trong tháng “Ngâu”, hay còn được gọi là tháng cô hồn, thường được xem là thời điểm không thích hợp để mua sắm tài sản lớn như ô tô, các hãng xe điều chỉnh giá bán, tung ra hàng loạt chương trình kích cầu bằng hàng loạt khuyến mãi "khủng".

Theo đó, bước sang tháng 8, TMT Motors đã điều chỉnh giá bán của Wuling Mini EV - mẫu ô tô điện rẻ nhất Việt Nam hiện nay. Giá xe phiên bản chạy được 120 km đã giảm từ 239 triệu xuống còn 197 triệu đồng, giảm 42 triệu đồng. Phiên bản chạy được 170 km giảm từ 265 triệu xuống còn 231 triệu đồng, tương đương giảm 34 triệu đồng.

Nissan ưu đãi 150% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Nissan Almera, Nissan Navara và Nissan Kicks để "dọn kho" phiên bản cũ (sản xuất năm 2023). Khách hàng mua xe có thể nhận ưu đãi lên đến gần 130 triệu đồng cho mẫu xe Kicks lai xăng điện (hybrid).

Với xe động cơ đốt trong, Honda Việt Nam ưu đãi 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho loạt xe City, CR-V, HR-V, BR-V. Đặc biệt, khách hàng mua xe Honda Accord có thể nhận tiền mặt đến 220 triệu đồng, giúp giá xe chỉ còn từ 1,099 - 1,109 tỉ đồng.

Không đứng ngoài cuộc chơi, hãng xe đồng hương Mitsubishi cũng ưu đãi từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Xforce, Xpander, Pajero Sport, Outlander, Triton, Attrage. Đáng chú ý, hai phiên bản Pajero Sport Diesel 4x2 AT và 4x4 AT được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp giá xe giảm lần lượt 113 triệu và 136,5 triệu đồng.

Đối thủ của Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X, cũng được đại lý áp dụng chương trình giảm giá hơn 200 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe này vốn có giá niêm yết 1,251 tỉ đồng, sau khi áp dụng ưu đãi giá bán chỉ còn 1,051 tỉ đồng.

Subaru đến từ Nhật Bản cũng giảm giá mạnh cho dòng xe chủ lực của mình là Subaru Forester. Phiên bản Forester i-L giảm 50 triệu đồng, phiên bản Forester i-L Eyesight giảm 110 triệu đồng, và phiên bản cao cấp nhất Forester i-S Eyesight giảm 140 triệu đồng, đưa giá xe chỉ còn 1,059 tỉ đồng.

Không nằm trong xu thế trên, các thương hiệu đến từ châu Âu như Volkswagen và Skoda cũng thực hiện chương trình này.

Theo đó Volkswagen Việt Nam ưu đãi 50% phí trước bạ cho 2 phiên bản dòng xe Touareg Touareg Elegance và Touareg Luxury với mức giảm tương ứng 140 triệu và 160 triệu đồng; Skoda cũng giảm từ 50 triệu đến 130 triệu đồng cho khách hàng mua xe Kodiaq và Karoq…

Tháng “Ngâu” vẫn là thời điểm lý tưởng mua xe

Theo các chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh sức mua giảm sút, việc các hãng đua nhau tung ưu đãi là cơ hội để người Việt chọn mua xe với giá hợp lý hơn và bất chấp quan niệm về tháng Ngâu, đây vẫn là thời điểm lý tưởng để người tiêu dùng mua xe với mức giá hấp dẫn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, người tiêu dùng có thể tận dụng thời điểm này để "xuống tiền", vì khi chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ nếu được thực hiện, các đại lý có thể giảm bớt các chương trình khuyến mãi như trên.

Đặc biệt, các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự cạnh tranh giữa các hãng xe tạo nên thị trường sôi động, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho người mua. Để tận dụng tối đa các ưu đãi, người tiêu dùng nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn và so sánh kỹ lưỡng để chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.

Theo đại diện một thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc tại Việt Nam, việc giảm giá mạnh trong tháng Ngâu là một chiến lược marketing thông minh của các hãng xe. Bằng cách này, các hãng không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn giúp giải phóng hàng tồn kho, tạo điều kiện cho việc nhập khẩu những mẫu xe mới.

"Để tận dụng tối đa các ưu đãi trong tháng Ngâu, người tiêu dùng nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như website của các hãng xe, các diễn đàn ô tô, hoặc đến trực tiếp các đại lý để được tư vấn. Ngoài ra, trước khi quyết định mua xe, bạn nên so sánh kỹ lưỡng các mẫu xe cùng phân khúc để chọn được chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính của mình”, đại diện thương hiệu đến từ Hàn Quốc chia sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục