Cơn sốt xe hybrid có thể không kéo dài
Doanh số bán xe điện hybrid (PHEV) đang tăng mạnh khi loại xe này trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng không đủ khả năng mua xe chạy điện hoàn toàn (BEV) hoặc lo ngại về tình trạng thiếu điểm sạc pin. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định cơn sốt xe hybrid sẽ không kéo dài.
Năm ngoái, doanh số bán BEV trên toàn cầu cao gấp đôi PHEV, nhưng khoảng cách này đang dần thu hẹp. Theo công ty môi giới Bernstein (Mỹ), doanh số bán PHEV trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng chỉ 8% đối với BEV.
Các nhà sản xuất ô tô đã giảm lượng BEV và chuyển sang xe hybrid. Hãng sản xuất ô tô Volvo (Thụy Điển) gần đây đã rút lại cam kết sẽ chuyển sang xe điện hoàn toàn vào năm 2030, cho biết BEV và PHEV sẽ chiếm 90% doanh số bán hàng của hãng vào cuối thập kỷ này.
Vào tháng trước, hãng Ford (Mỹ) cũng tuyên bố sẽ từ bỏ kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn chạy điện hoàn toàn, thay vào đó là xe động cơ hybrid.
Hãng Hyundai (Hàn Quốc) đang tăng gấp đôi dòng xe hybrid lên 14 mẫu trong khi Volkswagen (Đức) cũng cam kết tăng đầu tư vào xe hybrid sau khi xem xét lại kế hoạch sản xuất xe điện.
Người tiêu dùng chuyển sang xe hybrid một phần vì giá rẻ hơn. BEV cần pin lớn, vì vậy đắt hơn nhiều so với xe xăng. Đây là vấn đề khi bán ra thị trường đại chúng bởi hầu hết người mua sẽ không chi thêm tiền, theo Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley.
Ngược lại, pin xe hybrid nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng 1/3 pin của BEV. Vì vậy, PHEV chỉ đắt hơn một chút so với xe xăng và tốn ít chi phí vận hành hơn. Pin của PHEV thường chỉ đủ cho quãng đường khoảng gần 70 km và việc PHEV có thể chạy bằng xăng tránh được nỗi lo hết điện mà lái xe BEV thường gặp phải.
Các nhà sản xuất ô tô cũng ưa thích xe hybrid bởi chúng mang lại lợi nhuận như xe chạy xăng-không giống như BEV, hầu hết đều lỗ. Pin nhỏ hơn đồng nghĩa chi phí sản xuất thấp hơn. Xe hybrid cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô truyền thống tận dụng nhiều hơn chuyên môn và chuỗi cung ứng hiện tại của họ.
Tuy nhiên, theo tờ Economist, cơn sốt xe hybrid có thể sẽ sớm kết thúc. Theo các quy định tại California, được 16 tiểu bang khác của Mỹ áp dụng, đến năm 2035, trong tổng lượng xe mới được các nhà sản xuất ô tô bán ra, PHEV chỉ được phép chiếm 20% trong khi BEV chiếm 80%.
Liên minh châu Âu (EU) thậm chí còn quy định chặt hơn khi cấm bán tất cả các loại xe động cơ chạy xăng, gồm cả xe hybrid, vào năm 2035.
Khi đó, xe hybrid sẽ kém cạnh tranh hơn. Giá pin đã bắt đầu giảm và sẽ tiếp tục giảm khi sản xuất mở rộng. Với cạnh tranh từ Trung Quốc, các hãng sản xuất ô tô như Renault (Pháp) có kế hoạch tung ra các mẫu BEV có giá thành thấp hơn đáng kể so với những sản phẩm hiện nay của hãng. Mạng lưới các điểm sạc pin cũng đang tiếp tục mở rộng.
Bernstein dự đoán xe hybrid sẽ chiếm thị phần ngày càng tăng cho đến năm 2030, sau đó doanh số sẽ ổn định và cuối cùng sẽ giảm khi doanh số xe điện tăng tốc.
Theo ông Patrick Hummel tại ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), xe hybrid hiện đang thắng thế, song BEV cuối cùng sẽ áp đảo.
Còn ông Xavier Smith tại công ty tư vấn AlphaSense (Mỹ) cho rằng nỗi ám ảnh hiện tại của các nhà sản xuất ô tô với xe điện hybrid sẽ chỉ là ngắn hạn và những hãng không tập trung vào điện khí hóa sẽ sớm tụt hậu.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
GAC MOTOR Việt Nam sẽ tổ chức lái thử, trải nghiệm xe GS8 và M8
21:02' - 24/09/2024
Để khách hàng có những trải nghiệm chân thực nhất, ngày 28/9 GAC MOTOR Việt Nam sẽ tổ chức chương trình lái thử và trải nghiệm mẫu xe All-New GS8 (cùng All-New M8) tại Vạn Phúc City (Tp Hồ Chí Minh).
-
Ô tô xe máy
Đức họp khẩn để hỗ trợ ngành ô tô đang gặp khó khăn
08:21' - 24/09/2024
Ngày 23/9, Chính phủ Đức tổ chức một cuộc họp khẩn để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn của nước này.
-
Ô tô xe máy
GM có kế hoạch cho 2/3 công nhân nhà máy ở bang Kansas (Mỹ) nghỉ việc tạm thời
08:38' - 23/09/2024
Nhà sản xuất ô tô General Motors Co. cho biết sẽ tạm thời cho 2/3 số công nhân tại nhà máy Fairfax ở bang Kansas (Mỹ) nghỉ việc, trong khi chuẩn bị cơ sở này để bắt đầu sản xuất mẫu xe Chevrolet Bolt.
-
Ô tô xe máy
Vietnam Motor Show 2024: Điểm hẹn cho những mẫu xe phù hợp thị trường Việt
17:12' - 22/09/2024
Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024 - VMS 2024) diễn ra vào tháng 10 tại Tp HCM, hứa hẹn mang đến cho khách hàng những mẫu xe mới, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện tại.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam tăng gần 23%
21:01' - 21/09/2024
Trong tháng 8 vừa qua, tổng lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam chiếm ưu thế, với 12.776 xe, giảm 8,8%; nhưng xe nhập từ Trung Quốc tăng gần 23% so với tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
“Biển nước” Hà Nội và “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn
22:18' - 07/10/2025
Những trận mưa lớn cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng nghìn ô tô, xe máy hư hỏng nặng, kéo theo thiệt hại kinh tế có thể lên tới “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn.
-
Ô tô xe máy
Mẹo xử lý ô tô khi lội nước: Kinh nghiệm cần biết trong những ngày Hà Nội ngập sâu
16:01' - 07/10/2025
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong dịp này.
-
Ô tô xe máy
Honda City và Honda CR-V e:HEV RS thắng lớn tại Better Choice Awards 2025
09:52' - 07/10/2025
Tại Lễ công bố và trao giải Better Choice Awards 2025 vừa diễn ra ở Hà Nội, hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda City và Honda CR-V e:HEV RS đã được vinh danh ở các hạng mục quan trọng.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô châu Âu gây sức ép xem xét lại kế hoạch “khai tử” xe động cơ đốt trong
07:00' - 07/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh và khó khăn trong chuyển đổi sang xe điện, các hãng ô tô châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035, do quy định hiện hành quá cứng nhắc.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật chi dưới 4% doanh số cho R&D vào công nghệ chiến lược
08:13' - 06/10/2025
Bảy hãng xe lớn của Nhật Bản dự kiến chi gần 3.940 tỷ yen cho R&D trong năm tài chính 2025, tương đương dưới 4% doanh số, tập trung vào xe điện, xe tự lái và công nghệ phần mềm.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030
21:34' - 05/10/2025
Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô và pin Hàn Quốc điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại Mỹ
09:20' - 05/10/2025
Các hãng sản xuất ô tô và pin điện của Hàn Quốc đang phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường Mỹ sau khi chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ cấp thuế 7.500 USD cho xe điện kể từ ngày 30/9.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen Viloran được vinh danh “Xe Gia Đình Của Năm” tại Car Choice Awards 2025
17:28' - 04/10/2025
Volkswagen Viloran chính thức được vinh danh “Xe Gia Đình Của Năm hạng 2–5 tỷ đồng” tại Car Choice Awards 2025, một trong những hạng mục nổi bật của hệ thống giải thưởng quốc gia Better Choice Award.
-
Ô tô xe máy
Tesla, GM dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Mỹ
13:49' - 04/10/2025
Doanh số xe điện tại Mỹ, không bao gồm xe lai (hybrid), đã vượt hơn 1 triệu chiếc trong 9 tháng qua.