Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý đầu năm

09:27' - 10/06/2025
BNEWS Sáng 10/6, VinFast công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu tăng gần 150%, số xe điện giao vượt cả nửa đầu năm ngoái, biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024.

Theo VinFast, trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu biến động và quý I thường là giai đoạn thấp điểm, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng 296% so với cùng kỳ năm 2024, vượt cả tổng số xe giao trong nửa đầu năm ngoái. Trong khi đó, số lượng xe máy và xe đạp điện được bàn giao đạt 44.904 chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 473% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Cũng trong quý đầu tiên của năm 2025, tổng doanh thu của Công ty đạt 16.306,4 tỷ đồng (656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với quý 1/2024. Lỗ gộp và lỗ ròng trong quý 1/2025 ghi nhận lần lượt 5.736,5 tỷ đồng (231,0 triệu USD) và 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD).

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 và quý trước, ở mức âm 35,2%. Tỷ lệ này là âm 58,7% trong quý 1/2024 và âm 79,1% trong quý 4/2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy Công ty đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.

Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ không hoàn lại 20.500 tỷ đồng (825,4 triệu USD) cho VinFast trong cam kết hỗ trợ 50.000 tỷ đồng. Vingroup cũng đã giải ngân 30.571 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) trong tổng hạn mức vay 35.000 tỷ đồng dành riêng cho VinFast.

Không chỉ ghi dấu ấn trong kết quả tài chính, VinFast tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm với việc ra mắt mẫu xe chở hàng điện cỡ nhỏ EC Van – giá bán kèm pin là 285 triệu đồng, dung tích chứa hàng 2.600L và quãng đường hoạt động 150km mỗi lần sạc. Dự kiến giao xe từ tháng 11/2025. Song song, VinFast cũng trình làng mẫu xe buýt điện EB 6 (30 chỗ), sẽ xuất xưởng từ tháng 9/2025 và có phiên bản chở học sinh ra mắt sau đó một tháng.

Trong quý III tới, hãng sẽ giới thiệu mẫu xe Limo Green tích hợp nền tảng điện/điện tử (E/E) thế hệ mới, mở ra hướng đi mới về công nghệ và tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Trên bình diện quốc tế, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới và dải sản phẩm. Tại Indonesia, mẫu VF 6 vừa chính thức mở bán, dự kiến bàn giao trong quý II/2025. Tại Philippines, công ty đã hợp tác với 4 đối tác lớn, bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ trong năm nay. Tại Ấn Độ, VinFast ra mắt thương hiệu tại triển lãm Bharat Mobility 2025 và dự kiến đưa nhà máy tại Tamil Nadu vào vận hành từ tháng 7/2025.

Đáng chú ý, chiến lược tối ưu hóa vận hành cũng được VinFast triển khai mạnh mẽ tại Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty đóng cửa một số showroom DTC tại Canada để tập trung vào thị trường trọng điểm. Tại Đức, Hà Lan và Pháp, hãng chuyển sang mô hình kinh doanh qua đại lý và mở rộng hệ thống dịch vụ hậu mãi với các đối tác uy tín như ATU, Norauto và LKQ.

Tính đến hết tháng 4/2025, VinFast đã xây dựng mạng lưới 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm showroom DTC và hệ thống đại lý chính hãng.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast chia sẻ: “Quý 1 thường là quý thấp điểm, nhưng số lượng xe được bàn giao trong quý 1/2025 đã vượt quá tổng số xe giao trong cả nửa đầu năm ngoái. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, đó là một khởi đầu đáng khích lệ của VinFast trong năm 2025. Hiệu quả vận hành của chúng tôi đã được cải thiện nhờ khối lượng sản xuất gia tăng và quy trình hoạt động hợp lý hơn, dẫn đến cơ cấu chi phí tối ưu hơn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện/điện tử (E/E) để tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) hơn nữa. Điều này giúp chúng tôi nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành cho tất cả sản phẩm xe điện của chúng tôi”.

Với mục tiêu tăng gấp đôi số xe bàn giao trong năm 2025, VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời đánh giá các cơ hội mới tại Trung Đông và châu Phi .

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục