Dốc toàn lực kiểm soát mạnh hoạt động kinh doanh online
Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2018, các cơ quan chức năng đã buộc gỡ bỏ 35.943 sản phẩm vi phạm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và khóa hơn 3.100 tài khoản trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Chính vì vậy, từ nay đến hết năm 2020, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra kiểm soát mạnh hoạt động kinh doanh trên mảng thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Văn Bách- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, phương thức bán hàng online qua thương mại điện tử, zalo, feabook... ngày càng phát triển mạnh nhưng cũng là lĩnh vực xuất hiện nhiều hàng gian, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại... với mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng và chưa thể kiểm soát được.
Hơn nữa, hình thức kinh doanh online do thông tin khai báo, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác về nhân thân và địa chỉ; thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể nên gây khó khăn cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Còn theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Saigon Co.op, thời gian qua có rất nhiều fanpgage tự lập, giả mạo Co.opmart cung cấp nhiều thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.Thủ đoạn của những kẻ làm ăn gian lận là đưa thông tin hấp dẫn, đẩy mạnh quảng cáo tiếp cận người dùng facebook để lừa tiền thông qua việc giả mạo fanpage Co.opmart để bán hàng online - giao hàng và thu tiền tận nhà với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo trang tuyển dụng Co.opmart để lừa những người xin việc bằng các công việc lương cao, giờ giấc linh hoạt, không cần bằng cấp tại hệ thống Co.opmart toàn quốc, người xin việc sẽ phải ứng từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng phí đồng phục, phí đào tạo sau đó đối tượng lừa đảo trốn biệt tăm.
Vì thế, đại diện Saigon Co.op khuyến nghị người tiêu dùng cần lưu ý để không bị tiền mất tật mang, chỉ nên theo dõi fanpage Co.opmart có dấu chứng nhận màu xanh; truy cập đường link: https://www.facebook.com/hethongcoopmartvn/ để theo dõi fanpage Co.opmart Bạn của mọi nhà và đường link https://www.facebook.com/cooptuyendung/ để cập nhật các thông tin về Saigon Co.op Tuyển dụng. Bất cứ thông tin đăng tải trên fanpage tương tự Co.opmart đều là giả.
Bà Lê Mai Thi -Trưởng phòng Bảo vệ thương hiệu, Phòng Truyền thông và Đối ngoại Công ty L'Oreal Việt Nam - cho hay, trên không gian mạng gần đây, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu của L’Oreal diễn ra công khai và mức độ vi phạm ngày càng gia tăng.
Cụ thể, trên trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... xuất hiện ồ ạt các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Kérastese với các sản phẩm thuộc nhóm điều trị chăm sóc da. Mức giá của các mặt hàng này từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ, được quảng cáo là hàng xách tay, xuất xứ từ Pháp. Kérastese là thương hiệu thuộc Tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal nhưng chỉ chuyên về các sản phẩm trong ngành tóc, không có dòng mỹ phẩm chăm sóc da Kérastese.
Bà Lê Mai Thi cũng khẳng định thêm rằng: Toàn bộ những sản phẩm trên đều là những sản phẩm giả mạo thương hiệu Kérastese bởi cách đây không lâu, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng đã bắt giữ hai container hàng giả, trong đó có hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm thuộc các thương hiệu Lancome, Yves Saint Laurent, Kielh’s, Giorgio Armani, Ralph Laurent, 3CE đều là hàng giả của nhãn hàng L’Oreal.Điều đáng nói là những loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu này được tìm thấy bày bán trên các trang bán hàng online và các cửa hàng mỹ phẩm với lời mời gọi người tiêu dùng là hàng chuẩn xách tay.


Ông Trịnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Thủy Lâm Ngân (sàn giao dịch B2B thương mại điện tử Exocomets) chia sẻ: Trong thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay những hình thức gian lận như bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh của các nhà sản xuất... diễn biến ngày càng phức tạp và xu hướng đang gia tăng.
Nguyên nhân là do sự quản lý của các cơ quan chức năng còn rất lỏng lẻo, chế tài xử phạt đối với các sai phạm là thấp so với lợi nhuận mà họ kinh doanh gian lận đã thu về.
Điều này vô hình chung không góp phần đẩy lùi hàng dởm trên mạng và còn kích thích người kinh doanh tiếp tục gian lận, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Nhằm kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử đối với các nhóm hàng thực phẩm chức năng, trang sức, mỹ phẩm, rượu, quần áo, giày dép, đồng hồ, đồ gia dụng là hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Bộ Công Thương vừa phê duyệt chiến dịch thanh tra kiểm tra đối với hoạt động này kể từ tháng 10/2019 đến hết năm 2020.Các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là những đối tượng bị thanh kiểm tra. Địa bàn kiểm tra trọng điểm trong chiến dịch này gồm các thành phố lớn là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Mục đích của Bộ Công Thương thực hiện chiến dịch thanh kiểm tra này là nhằm kịp thời phát hiện, xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới./.
- Từ khóa :
- quản lý thị trường
- hàng lậu
- hàng giả
- kinh doanh online
Tin liên quan
-
Thị trường
Phát hiện gần 20 kg ngà voi đang vận chuyển trái phép tại Bình Định
17:33' - 15/10/2019
2 thùng xốp chứa 17,6kg vật phẩm nghi là ngà voi đã bị lực lượng quản lý thị trường Bình Định thu giữ vào ngày hôm nay 15/10.
-
Thị trường
Phát hiện 400 chiếc đồng hồ giả mạo thương hiệu Casio
18:57' - 26/09/2019
Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn vừa thu giữ hàng loạt quần áo, giày dép, túi du lịch và 400 chiếc đồng hồ Trung Quốc giả mạo thương hiệu Casio.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.