“Đói” cát, dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chậm tiến độ
Tiến độ đang chậm so với kế hoạch vì nguồn cát khan hiếm.
Theo Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 2,25 triệu m3; trong đó, nhu cầu năm 2023 là 562 nghìn m3.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao 3 mỏ cát để cung ứng cho dự án gồm: Mỏ thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ thuộc xã Long Khánh A, Thường Lạc (huyện Hồng Ngự), phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành). Hiện nay, 3 mỏ cát này vẫn đang trong giai đoạn thực hiện những thủ tục theo quy định nên chưa tiến hành khai thác.
Ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, để đảm bảo nguồn cung cấp cát thi công một số hạng mục của dự án trong thời gian chờ hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác mỏ cát, Ban đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận tạm điều chuyển tổng cộng hơn 121 nghìn m3 cát để phục vụ nhu cầu khẩn cấp trước mắt. Đến nay, tổng khối lượng cát đã tiếp nhận là 116,726 nghìn m3.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 có tổng cộng 16 gói thầu. Đến nay, đã lựa chọn nhà thầu 14/16 gói thầu, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu 2/16 gói thầu.
Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và xây dựng Thiên An, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO là nhà thầu thực hiện gói thầu thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng với giá trị hợp đồng xây dựng 2.540 tỷ đồng. Nhà thầu đã huy động trên 200 người, hơn 80 máy móc, thiết bị, tổ chức 33 vị trí thi công.
Đến nay, nhà thầu tổ chức thi công tại 12/19 cầu; hoàn thành 25/94 móng cọc, đang thi công 8/94 móng cọc; hoàn thành bê tông cốt thép 4 mố, trụ; đang thi công bê tông cốt thép 6 mố, trụ.
Nhà thầu đã triển khai làm đường công vụ (đào đất được 11,2/18,9 km, đắp cát 8,2/18,9 km); làm tuyến chính (đã đào đất 6,4/13,1 km, đắp cát 0,8/13,1 km). Đến nay, tổng giá trị thực hiện là 148/2.540 tỷ đồng, đạt 5,8% giá trị hợp đồng.
Đánh giá tiến độ triển khai dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, phần cầu và dầm sàn liên tục đáp ứng theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Còn tiến độ thi công phần đường đang chậm so với kế hoạch, do nguồn cung cấp cát khan hiếm. Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Tháp bố trí 3 mỏ cát để cung ứng, phục vụ thi công. Tuy nhiên, đến nay, chưa đưa vào khai thác, trong khi thời gian gia tải nền đường mất từ 13 - 19 tháng. Do đó, có khả năng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các mỏ cát chậm khai thác do cần rà soát chặt chẽ trình tự, thủ tục thực hiện để đảm bảo đúng quy định. Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được áp dụng cơ chế đặc thù trong sử dụng vật liệu theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Do đó, để đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình tự thực hiện thủ tục khai thác những mỏ cát theo đúng Nghị quyết 106 của Quốc hội. Trong thời gian chờ cát, nhà thầu cần tập trung thi công cầu để hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản.
Dự án có chiều dài 16 km, điểm đầu tại Km0+000 thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh và điểm cuối tại Km16+000 thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh (giáp nối với điểm đầu dự án thành phần 2). Thời gian thực hiện dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Trên đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 xây dựng 19 công trình cầu; các nút giao; đường gom, đường hoàn trả; hệ thống thoát nước; các công trình khác như hệ thống an toàn giao thông, hàng rào, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy… Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Còn ở giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam
11:29' - 06/12/2023
Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến ngày 31/12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã chọn được nhà đầu tư, chuẩn bị khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
19:12' - 05/12/2023
Nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng Công trình 568.
-
Kinh tế & Xã hội
Lý do thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ
16:10' - 05/12/2023
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại khu vực xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh nhiều vị trí trụ điện 110 kV nằm giữa tim đường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36' - 23/12/2025
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36' - 23/12/2025
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiểm tra tình hình khai thác cát tại mỏ cát trên sông Tiền để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, nắm tình hình khai thác cát tại mỏ cát trên sông Tiền, thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Phương tiện khai thác cát tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN