“Đói” cát, dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chậm tiến độ
Tiến độ đang chậm so với kế hoạch vì nguồn cát khan hiếm.
Theo Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 2,25 triệu m3; trong đó, nhu cầu năm 2023 là 562 nghìn m3.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao 3 mỏ cát để cung ứng cho dự án gồm: Mỏ thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ thuộc xã Long Khánh A, Thường Lạc (huyện Hồng Ngự), phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành). Hiện nay, 3 mỏ cát này vẫn đang trong giai đoạn thực hiện những thủ tục theo quy định nên chưa tiến hành khai thác.
Ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, để đảm bảo nguồn cung cấp cát thi công một số hạng mục của dự án trong thời gian chờ hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác mỏ cát, Ban đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận tạm điều chuyển tổng cộng hơn 121 nghìn m3 cát để phục vụ nhu cầu khẩn cấp trước mắt. Đến nay, tổng khối lượng cát đã tiếp nhận là 116,726 nghìn m3.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 có tổng cộng 16 gói thầu. Đến nay, đã lựa chọn nhà thầu 14/16 gói thầu, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu 2/16 gói thầu.
Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và xây dựng Thiên An, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO là nhà thầu thực hiện gói thầu thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng với giá trị hợp đồng xây dựng 2.540 tỷ đồng. Nhà thầu đã huy động trên 200 người, hơn 80 máy móc, thiết bị, tổ chức 33 vị trí thi công.
Đến nay, nhà thầu tổ chức thi công tại 12/19 cầu; hoàn thành 25/94 móng cọc, đang thi công 8/94 móng cọc; hoàn thành bê tông cốt thép 4 mố, trụ; đang thi công bê tông cốt thép 6 mố, trụ.
Nhà thầu đã triển khai làm đường công vụ (đào đất được 11,2/18,9 km, đắp cát 8,2/18,9 km); làm tuyến chính (đã đào đất 6,4/13,1 km, đắp cát 0,8/13,1 km). Đến nay, tổng giá trị thực hiện là 148/2.540 tỷ đồng, đạt 5,8% giá trị hợp đồng.
Đánh giá tiến độ triển khai dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, phần cầu và dầm sàn liên tục đáp ứng theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Còn tiến độ thi công phần đường đang chậm so với kế hoạch, do nguồn cung cấp cát khan hiếm. Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Tháp bố trí 3 mỏ cát để cung ứng, phục vụ thi công. Tuy nhiên, đến nay, chưa đưa vào khai thác, trong khi thời gian gia tải nền đường mất từ 13 - 19 tháng. Do đó, có khả năng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các mỏ cát chậm khai thác do cần rà soát chặt chẽ trình tự, thủ tục thực hiện để đảm bảo đúng quy định. Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được áp dụng cơ chế đặc thù trong sử dụng vật liệu theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Do đó, để đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình tự thực hiện thủ tục khai thác những mỏ cát theo đúng Nghị quyết 106 của Quốc hội. Trong thời gian chờ cát, nhà thầu cần tập trung thi công cầu để hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản.
Dự án có chiều dài 16 km, điểm đầu tại Km0+000 thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh và điểm cuối tại Km16+000 thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh (giáp nối với điểm đầu dự án thành phần 2). Thời gian thực hiện dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Trên đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 xây dựng 19 công trình cầu; các nút giao; đường gom, đường hoàn trả; hệ thống thoát nước; các công trình khác như hệ thống an toàn giao thông, hàng rào, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy… Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Còn ở giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam
11:29' - 06/12/2023
Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến ngày 31/12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã chọn được nhà đầu tư, chuẩn bị khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
19:12' - 05/12/2023
Nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng Công trình 568.
-
Kinh tế & Xã hội
Lý do thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ
16:10' - 05/12/2023
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại khu vực xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh nhiều vị trí trụ điện 110 kV nằm giữa tim đường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45'
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36'
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28'
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18'
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56'
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53'
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01'
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiểm tra tình hình khai thác cát tại mỏ cát trên sông Tiền để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, nắm tình hình khai thác cát tại mỏ cát trên sông Tiền, thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Phương tiện khai thác cát tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN