Xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam

11:29' - 06/12/2023
BNEWS Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến ngày 31/12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn.

Hiện các địa phương đang gấp rút xây dựng khu tái định cư phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

 

Khu tái định cư xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) là một trong những khu tái định cư được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng và người dân xây dựng nhà ở sớm nhất trên địa bàn.

Hiện có 9 hộ gia đình thuộc diện di dời nhường mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đã xây dựng nhà ở và sắp hoàn thiện đưa vào sử dụng tại Khu tái định cư thôn Áng Sơn.

Ông Nguyễn Văn Đành, thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh cho biết, ngôi nhà của gia đình được khởi công từ tháng 8/2023 tại khu tái định cư mới với chi phí trên 1 tỷ đồng, nay đã sắp hoàn thành. Hiện gia đình đang đốc thúc thợ hoàn thiện những bước cuối cùng để kịp vào ở, ổn định cuộc sống trước dịp Tết Nguyên đán 2024.

Vì lợi ích chung nên các hộ dân đã sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng để chuyển đến khu tái định cư. Cơ sở hạ tầng tại Khu tái định cư thôn Áng Sơn được đầu tư khang trang, rộng rãi, đồng bộ từ đường giao thông, nước, điện chiếu sáng đến các điều kiện sinh hoạt khác nên người dân rất phấn khởi, yên tâm ổn định cuộc sống. 

Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết, diện mạo của khu tái định cư đã dần thành hình với những ngôi nhà ngói mới khang trang dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, người dân vẫn có nguyện vọng là chính quyền các cấp, ngành quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh nhỏ, tồn đọng, mang tính cấp thiết để tạo tâm lý yên tâm tại nơi ở mới.

Còn tại Khu tái định cư thôn Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh), chính quyền đã bàn giao mặt bằng cho 6 hộ dân vào tái định cư. Mặt bằng khu tái định cư này nằm ở vị trí trung tâm xã, bốn phía là đường giao thông rộng rãi, rất thuận lợi cho người dân sinh sống và làm ăn buôn bán. Từ cuối tháng 11/2023, đã có 2 hộ dân tập kết vật liệu, khởi công xây dựng công trình nhà ở mới tại đây.

Ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết, xã là địa phương đầu tiên hoàn thành địa điểm tái định cư để người dân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

Chính quyền và ban ngành, đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để tạo được sự đồng thuận của các hộ phải di dời giải phóng mặt bằng. Sau khi các hộ đồng ý nhận tiền đền bù, nhận đất, chính quyền địa phương đã phối hợp với cấp liên quan sớm cấp sổ đỏ cho người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu về tiến độ xây dựng các khu tái định cư tại tỉnh Quảng Bình. Toàn huyện có 21 hộ dân phải di dời chuyển đến 3 khu tái định cư. Hiện có 2 trong số 3 khu tái định cư tại huyện Quảng Ninh đã hoàn thành, bàn giao đất và người dân đang xây dựng nhà ở.

Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết, mục tiêu đặt ra là các khu tái định cư phải đáp ứng yêu cầu thực tế của người dân và có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn nơi ở cũ, không để người dân bị thiệt thòi.

Huyện đã phối hợp cùng chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Theo ông Phùng Trung Kiên, huyện đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước ở 3 khu tái định cư trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để làm nhanh và hiệu quả thì buộc phải chính xác từ khâu lựa chọn phương án ban đầu, đúng vị trí và phù hợp với quy định về quy hoạch. Do đó, huyện Quảng Ninh đã triển khai các bước lập quy hoạch, lập dự án khu tái định cư rất nhanh. Chỉ trong vòng 2 tháng đã xong các thủ tục về quy hoạch, thẩm định, phê duyệt dự án khu tái định cư.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài hơn 126 km. Hơn 3.100 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng; trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư, hơn 4.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng và phải di dời hơn 3.700 ngôi mộ. Đến nay, địa phương giải phóng mặt bằng hơn 1 triệu ha đất, bàn giao mặt bằng hơn 109 km chiều dài đoạn tuyến cho các Ban Quản lý Dự án, đạt gần 90%.

Ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh có 26 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tổng diện tích hơn 69 ha.

Hiện các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để đạt được mục tiêu này, cần phải sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp từ chính quyền các cấp tỉnh, huyện đến xã.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục