Dôi dư 124 trụ sở tại Bà Rịa-Vũng Tàu sau sắp xếp

16:30' - 07/05/2025
BNEWS Hiện tỉnh có 86 trụ sở đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; trong đó, tỉnh giữ lại 30 trụ sở để hoạt động, còn lại 56 trụ sở dôi dư sẽ được phân loại, xử lý.
Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ dôi dư 124 trụ sở.

Hiện tỉnh có 86 trụ sở đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; trong đó, tỉnh giữ lại 30 trụ sở để hoạt động, còn lại 56 trụ sở dôi dư sẽ được phân loại, xử lý. Số trụ sở hành chính cấp huyện, xã dôi dư sẽ được phân loại như sau: 11 trụ sở được hoán đổi cho Công an cấp xã, 9 trụ sở điều chuyển cho Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, 1 trụ sở hoán đổi cho Tòa án nhân dân khu vực Châu Đức - Xuyên Mộc. Ngoài ra, có 17 trụ sở được chuyển đổi công năng phục vụ cộng đồng (làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao) và 18 trụ sở dôi dư chuyển giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác.

Đối với trạm y tế cấp xã, sau sắp xếp còn 30 đơn vị hành chính cấp xã tỉnh giữ lại sử dụng 78/83 trụ sở, 5 trụ sở dôi dư được chuyển giao về Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

 
Về công an cấp xã, tổng số trụ sở sau sắp xếp là 75, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của 30 đơn vị; trong đó, 57/75 trụ sở được giữ lại sử dụng, sử dụng 7 trụ sở Công an cấp huyện, 11 trụ sở nhận hoán đổi từ UBND cấp xã dôi dư sau sắp xếp, 18 trụ sở dôi dư sau sắp xếp sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Ban Chỉ huy quân sự cấp xã sau sắp xếp sử dụng tổng cộng 30 trụ sở; trong số 77 trụ sở hiện có, 9 trụ sở nhận điều chuyển từ UBND cấp xã dôi dư sau sắp xếp; có 6 trụ sở dôi dư sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xử lý.

Về các trụ sở công cộng do UBND xã quản lý, trong tổng số 609 trụ sở có 598 trụ sở tiếp tục sử dụng, còn 11 trụ sở dôi dư thuộc huyện Long Đất chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sau khi địa phương này được sáp nhập.

Ngoài ra, tỉnh cũng có phương án xử lý 95 trụ sở cấp huyện không còn sử dụng sau sắp xếp; trong đó, 64 trụ sở chuyển đổi công năng phục vụ công cộng, 17 trụ sở dôi dư chuyển giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác và 1 trụ sở thu hồi giao Ban Quản lý Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh quản lý.

Tổng số xe ô tô công sau sắp xếp là 83 xe, dự kiến được phân bổ lại cho các đơn vị cấp xã quản lý, sử dụng theo tiêu chuẩn mới. Tương tự, 50.482 đơn vị máy móc, thiết bị cũng sẽ được bàn giao để sử dụng hợp lý, tránh lãng phí.

Về công tác chuẩn bị, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện kiểm kê, phân loại, lập phương án sắp xếp và gửi báo cáo tổng hợp cho Sở Tài chính. Sau khi phương án được UBND tỉnh phê duyệt, việc bàn giao, tiếp nhận, xử lý tài sản sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm hoàn thành trong vòng 5 năm theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Riêng đối với tài sản công của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tỉnh sẽ phối hợp, đề xuất chuyển giao tài sản không còn nhu cầu về địa phương quản lý, khai thác theo quy định mới tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cũng đã yêu cầu, việc sắp xếp, xử lý tài sản công sau khi sáp nhập đơn vị hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo không để xảy ra lãng phí, thất thoát tài sản công, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và ổn định hoạt động của bộ máy hành chính sau sắp xếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục