Đổi mới quy định hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch

19:07' - 26/09/2024
BNEWS Kho bạc Nhà nước đã liên tục đổi mới các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước cho biết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo các nội dung của nghị quyết của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính; và Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030.

Theo đó, việc cải cách hành chính của hệ thống Kho bạc Nhà nước sẽ tập trung vào một số nội dung chính. Cụ thể sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ nhằm tiếp tục cải cách công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán nhà nước.

Bên cạnh đó, tập trung vào cải cách hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch cải cách hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa Kho bạc Nhà nước với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra để kiểm soát rủi ro và kết hợp giám sát từ xa bằng cách là ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà để trục lợi bất chính đối với đơn vị giao dịch với Kho bạc Nhà nước trong toàn hệ thống.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước đã liên tục đổi mới cải cách hành chính,  các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước. 

Kho bạc Nhà nước là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử.

Các chuyên gia kinh tế nhận đính, đây là bước tiến lớn của hệ thống Kho bạc Nhà nước trong hoạt động cải cách hành chính, được các đơn vị sử dụng ngân sách đánh giá chất lượng và hiệu quả cao.

Đại diện Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cho biết, địa phương này cũng đã đẩy mạnh triển khai Dịch vụ công trực tuyến và thực hiện liên thông các ứng dụng nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị trong thu - chi ngân sách nhà nước

.

Cùng với đó, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cũng mở rộng ủy nhiệm thu và phối hợp thu ngân sách nhà nước với 13 ngân hàng thương mại. Nhờ đó, mạng lưới tài khoản chuyên thu từng bước được mở rộng, đa dạng các phương thức thanh toán điện tử trong thu ngân sách nhà nước, góp phần cùng các cơ quan thực hiện trên 100% số lượng giao dịch thu ngân sách nhà nước theo phương thức điện tử.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp, theo dõi thông tin nộp ngân sách nhà nước trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí tổ chức thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cũng triển khai ứng dụng công nghệ cung cấp đầy đủ thông tin cam kết chi ngân sách nhà nước phục vụ cho việc lập, phân bổ và thực hiện kế hoạch ngân sách hằng năm; thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc. Vì vậy, đã rút ngắn thời gian thanh toán vốn từ 3 ngày còn 1 ngày với khoản tạm ứng, các khoản thanh toán khối lượng hoàn thành đến 80% giá trị hợp đồng theo hình thức thanh toán trước, kiểm soát sau theo đúng quy định.

Với những nỗ lực trên, đến nay, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cơ bản hoàn thành mục tiêu “Kho bạc 3 không” (không tiền mặt - không khách hàng giao dịch - không chứng từ giấy).

Đến hết năm 2023, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh có 100% đơn vị đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trên 510.000 chứng từ chi điện tử đi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục