Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Tối đa hóa những cơ hội để tiếp tục phát triển

20:33' - 03/11/2023
BNEWS Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là 2 lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.

Phát biểu tại Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công) tổ chức tại Hà Nội, chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù, đứng trước nhiều cơ hội mới từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để có thể tăng tốc, vươn mình mạnh mẽ, song Việt Nam và Nhật Bản cũng phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Để tối đa hóa được những cơ hội, đưa ra hướng giải quyết phù hợp trước những khó khăn thì đổi mới sáng tạo là một yêu cầu cấp thiết và việc áp dụng đổi mới sáng tạo sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển.

 

“Chương trình “Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công” được phát động trong bối cảnh mới nhiều biến động nhằm tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, tận dụng cơ hội “biến nguy thành cơ” để phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

 

Ông Nishimura Yasutoshi, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, năm 2023 là dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong 50 năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đã mở rộng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Thành viên của Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Nhật Bản đã tăng lên con số 2.000 và các doanh nghiệp bao gồm rất nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau từ sản xuất điện, điện tử, ô tô cho tới bán lẻ, công nghệ thông tin và năng lượng.

Theo ông Nishimura Yasutoshi, trước những thành quả đó, Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là 2 lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một ngân sách khoảng 25.000 tỷ đồng dành cho các quốc gia đang phát triển. ASEAN và Nhật Bản, trong đó có Việt Nam đều chung tay để phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững”, ông Nishimura Yasutoshi cho biết .

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trải qua hơn 2 tháng kể từ khi công bố chương trình (ngày 29/8), Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng. Đây là một minh chứng cho thấy sức hút của chương trình từ bài toán các doanh nghiệp, tập đoàn đặt ra cho tới sự quan tâm của các đơn vị giải đề dù lần đầu tiên được tổ chức; đồng thời, chương trình tạo ra sự kết nối và tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng startup, với kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều giải pháp sáng tạo và đột phá, thúc đẩy trao đổi tri thức, chuyển giao công nghệ cũng như tăng tính khả thi và nhân rộng của việc áp dụng các giải pháp công nghệ mới đến từ những tên tuổi mới.

Ban Tổ chức đã lựa chọn ra giải pháp xuất sắc nhất tương ứng với mỗi thách thức để giới thiệu và trao kỷ niệm chương tại “Lễ trao giải chương trình Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”. Theo đó, giải pháp được Tập đoàn VinGroup lựa chọn là: Emulsion Flow Technologies. Giải pháp được FPT IS lựa chọn là: FAEGER. Giải pháp được Công ty Công nghệ MoMo lựa chọn là: Handprint. Giải pháp được Tập đoàn Kokyu lựa chọn là: Vietcetera. Giải pháp được Tập đoàn Money Forward lựa chọn là: Ecotek. Giải pháp được Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng lựa chọn là: RIKKEI.AI. Giải khán giả bình chọn: Vietcetera.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, 6 giải thưởng cao nhất của chương trình là những giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất, tiềm năng nhất, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

“Những giải pháp được trình bày trong Lễ trao giải không chỉ mang tính đột phá mà còn đáp ứng những yêu cầu thực tế của các doanh nghiệp đưa ra thách thức. Các sản phẩm, giải pháp xuất sắc đạt giải sẽ có cơ hội được doanh nghiệp sở hữu thách thức hỗ trợ phát triển và đầu tư trong tương lai, hướng tới mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Chương trình là cầu nối để thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa cả hai cộng đồng doanh nghiệp cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Ngoài ra, sự kiện này cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp đạt giải được tiến xa hơn, gia nhập mạng lưới đổi mới sáng tạo mở rộng, phát triển kinh doanh không chỉ trong hai quốc gia mà còn toàn khu vực châu Á.

Ngoài 6 doanh nghiệp đưa ra bài toán, chương trình năm nay có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tập đoàn hai nước, hiệp hội, tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư, cơ quan thông tấn, báo chí.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Nishimura Yasutoshi đã tiến hành tọa đàm song phương. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị Bộ trưởng Nishimura tiếp tục quan tâm, ủng hộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và NIC nói riêng; giới thiệu thêm các doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản phù hợp có thể đặt văn phòng, trung tâm R&D, nhà máy sản xuất thử nghiệm (fablab) tại NIC Cơ sở Hòa Lạc.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn được hợp tác chặt chẽ cùng METI trong các công tác giữa Chính phủ hai bên nói chung cũng như trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản tới tham quan, tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa phía Nhật Bản và đề nghị Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hợp tác đầu tư và Việt Nam, tập trung vào những ngành trọng tâm như: chip bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh, chuyển đổi số, cùng với đó là đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Với sự nỗ lực chung của hai quốc gia, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản vào Việt Nam kể từ thời kỳ đổi mới đến nay luôn giữ vững trong nhóm các quốc gia dẫn đầu. Cụ thể, tổng số vốn đầu tư còn hiệu lực luỹ kế đến cuối năm 2022 là gần 69,2 tỷ USD, xếp thứ ba sau Hàn Quốc và Singapore.

Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” do được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì. Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp, tập đoàn đang gặp phải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục