Đội ngũ nhân lực lành nghề thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

17:33' - 31/12/2022
BNEWS Tập đoàn Đèo Cả có đội ngũ cán bộ nhân viên trên 6.000 người; trong đó có các kỹ sư quản lý giàu năng lực, kinh nghiệm; đội ngũ công nhân lành nghề đã tham gia xây dựng nhiều công trình phức tạp…

 

Ngày 1/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025); trong đó có dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng. Đây là dự án thành phần có mức đầu tư lớn nhất trong các dự án thành phần.

Theo đó, tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, gói thầu đầu tiên của dự án được khởi công xây dựng là gói thầu XL01 có giá trị 3.862 tỷ đồng đài 30 km do là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco.

Chia sẻ về năng lực của nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL01 của dự án, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả có đội ngũ cán bộ nhân viên trên 6.000 người; trong đó có các kỹ sư quản lý giàu năng lực, kinh nghiệm; đội ngũ công nhân lành nghề đã tham gia xây dựng nhiều công trình phức tạp đặc biệt sự góp sức của hội đồng cố vấn là các chuyên gia hàng đầu trên nhiều lĩnh vực như tài chính, kỹ thuật, pháp luật, kiểm toán…

 

 

“Trong thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư bổ sung nhiều máy móc, thiết bị với giá trị trên 1.000 tỷ đồng, đặc biệt là các thiết bị thi công chuyên dụng như máy khoan hầm, máy phun vẩy, máy khoan nhồi đường kính lớn, máy đào, ô tô vận chuyển...”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Đáng chú ý, Tập đoàn Đèo Cả hiện đang là nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm thi công hầm lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đã thi công hoàn thành các công trình hầm đường bộ lớn nhất tại Việt Nam (hầm Hải Vân dài 6.000m, hầm Đèo Cả dài 4.200m, hầm Cù Mông dài 2.600m) và hiện đang thi công các hầm đường bộ khác thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 như: Hầm Thung Thi dài 680m (cao tốc Mai Sơn – Quốc  lộ 45), Trường Vinh dài 450m (cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu), hầm núi Vung dài 2.200m (cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Không chỉ giàu kinh nghiệm thi công các hầm đường bộ, Tập đoàn Đèo Cả còn thi công hàng loạt các tuyến đường cao tốc đảm bảo tiến độ và chất lượng khi đã hoàn thành 2 dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô, tiêu chuẩn tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang tiếp tục triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) với vai trò là nhà đầu tư, tổng thầu thi công.

 

Về năng lực thi công cầu, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đã và đang thi công các cây cầu có tính mỹ thuật và kỹ thuật cao như: Cầu vượt biển vịnh Cửa Lục tại Quảng Ninh (Cửa Lục 1, Cửa Lục 3), cầu vượt biển dẫn vào hầm Hải Vân; các cây cầu lớn trên các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Từ kinh nghiệm sau khi hoàn thành các dự án và xác định các vấn đề đặt ra làm tiền đề thực hiện cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, nhà thầu kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo các ban quản lý dự án tách bạch vai trò của chủ đầu tư với vai trò quản lý dự án, nhất quán các tiêu chí tạm ứng, thanh toán và quy trình nghiệm thu, phân công công việc của cá nhân, tập thể phù hợp, tăng cường tương tác với nhà thầu.

Cùng với đó, cần kiểm soát giá và nguồn vật liệu. Thông qua việc quản lý dòng tiền tạm ứng từ tài khoản chuyên dụng để kiểm soát chi tiêu của các nhà thầu trong liên danh sử dụng đúng mục đích, trong đó ưu tiên giải ngân trước cho các nhà cung ứng nhằm bình ổn giá vật tư, vật liệu. Tổ chức rà soát, chủ động làm việc với ban quản lý dự án, địa phương để cùng xem xét các bất cập, đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ số khi khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thông qua hệ thống thiết bị quét tự động và bay chụp để hạn chế sự can thiệp bằng tay của con người nhằm tạo sự minh bạch, đồng bộ, nhanh và chính xác. Tổ chức đánh giá lại hồ sơ thiết kế, dự toán để xác định độ chính xác của địa hình, vị trí mỏ vật liệu, bãi đổ thải, phạm vi giải phóng mặt bằng…

Bên cạnh đó, đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận mỏ vật liệu, bãi đổ thải trước ngày 30/1/2023. Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải rà soát, chỉnh sửa, bổ sung ban hành hệ thống tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật.

UBND các tỉnh giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu trước ngày 30/1/2023 để nhà thầu triển khai bảo đảm tiến độ cam kết và thi công xuyên Tết như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi và Thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục