Đối thoại chính sách – thước đo đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế

20:35' - 30/09/2024
BNEWS Không chỉ có các vướng mắc, khó khăn, buổi đối thoại còn có không ít những ý kiến “hiến kế” của cộng đồng doanh nghiệp dành cho hoạt động thuế.

Với tinh thần đối thoại công khai và thẳng thắn, không né tránh, tại hội nghị đối thoại giữa ngành thuế với cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế 5 tỉnh, thành phố phía Nam được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh mới đây, Tổng cục Thuế đã kịp thời lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật thuế và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Công ty HTT Travel Việt Nam, đại diện hãng hàng không Quantas Airways tại Việt Nam đang gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục áp dụng Hiệp định thuế đối với hãng hàng không nước ngoài.

Cụ thể, theo hướng dẫn tại Điều 62.1, Chương VI, Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về thủ tục áp dụng Hiệp định đối với hãng hàng không nước ngoài, việc cấp phép bay chỉ áp dụng đối với "tàu bay hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam".

Tuy nhiên, hãng hàng không Quantas Airways không khai thác chặng bay trong lãnh thổ Việt Nam, không hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam nên không cung cấp được giấy phép khai thác thị trường Việt Nam (phép bay) của Cục hàng không dân dụng cấp theo quy định. Vì vậy, công ty này không biết có được miễn trừ thuế theo quy định của Hiệp định để thực hiện kê khai hóa đơn.

Mang thắc mắc này tới Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh, thành phía Nam do Tổng cục Thuế tổ chức vừa qua, bà Phạm Thị Huyền, Công ty HTT Travel Việt Nam cho biết đã nhận được câu trả lời đầy đủ từ phía Tổng cục Thuế.

Theo bà Huyền, qua cuộc đối thoại này, Tổng cục Thuế đã giải đáp sát sao với hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có nhận định chính xác hơn khi xác định kê khai hóa đơn và xác định nghĩa vụ thuế; qua đó làm giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật.

Tham dự đến tận phút cuối của hội nghị, bà Nguyễn Thị Yên, Kế toán trưởng Công ty TNHH Fujiimpulse Việt Nam (Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) – một doanh nghiệp chuyên sản xuất máy đóng gói của Nhật Bản cũng tỏ ra khá hài lòng với chất lượng buổi đối thoại.

Theo bà Nguyễn Thị Yên, trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp có rất nhiều nội dung vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ thuế rất cần sự hướng dẫn, giải đáp từ cơ quan thuế. Tuy nhiên, có những vấn đề mà cơ quan thuế địa phương không đủ thẩm quyền giải quyết, do đó các doanh nghiệp rất muốn hàng năm được đối thoại trực tiếp với Tổng cục Thuế để hạn chế những sai sót trong thực thi chính sách pháp luật thuế. Việc đối thoại trực tiếp cũng sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn hướng giải quyết đối với chính sách thuế hiện hành.

Cũng theo bà Yên, buổi đối thoại được thiết kế theo hướng phân thành các nhóm các vấn đề cụ thể giúp người nộp thuế dễ theo dõi, nắm bắt thông tin. Lãnh đạo Tổng cục Thuế và các vụ, cục được phân công trả lời câu hỏi cũng đã giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế khá chi tiết, cụ thể, trên tinh thần cởi mở và cầu thị.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn Tổng cục Thuế định kỳ có những buổi đối thoại trực tiếp để hỗ trợ người nộp thuế thực thi chính sách thuế.

Thực tế, “cầu thị, lắng nghe và không né tránh” cũng là thông điệp mà lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh ngay từ lúc khai mạc buổi đối thoại. Do đó, có những vấn đề mà các doanh nghiệp phía Nam đang bức xúc như chậm hoàn thuế giá trị gia tăng kéo dài cũng đã được doanh nghiệp thẳng thắn phản ánh.

Không chỉ có các vướng mắc, khó khăn, buổi đối thoại còn có không ít những ý kiến “hiến kế” của cộng đồng doanh nghiệp dành cho hoạt động thuế.

Đơn cử như Công ty TNHH MTV Sigma (Long An) đề xuất giải pháp giúp Tổng cục Thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, thay vì ì ạch như hiện nay. Theo đại diện công ty này, Tổng cục Thuế có thể phân loại hồ sơ hoàn thuế theo luồng xanh, vàng, đỏ như ngành hải quan. Qua trình hậu kiểm cũng rất lâu, nên hoàn thuế trước và hậu kiểm sớm. Sau khi hậu kiểm nếu phát hiện sai sót thì có thể truy thu hoàn ngay, vì doanh nghiệp rất cần tài chính quay vòng để sản xuất kinh doanh.

Những đánh giá tích cực bước đầu của các doanh nghiệp cho thấy ngành thuế đang tiến dần đến mục tiêu “làm hài lòng người nộp thuế”. Chỉ trong một ngày, hơn 400 câu hỏi được gửi đến hội nghị đối thoại cho thấy vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề “nóng” đối với cơ quan thuế.

Chính vì vậy Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp thường xuyên rà soát, đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc, nhiệm vụ còn tồn đọng và tăng cường đối thoại, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để cùng tìm cách tháo gỡ.

“Nắm chắc tinh thần mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, qua hội nghị lần này, những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế đã rõ, Tổng cục Thuế cam kết sẽ luôn nhất quán và tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải xử lý khẩn trương, kịp thời các thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp và người nộp thuế”, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định.

Người đứng đầu ngành thuế bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, mỗi “hội nghị đối thoại” sẽ thành “hội nghị hiến kế” cho ngành thuế. Doanh nghiệp không còn phải nêu các câu hỏi vướng mắc về chính sách thuế vì mọi quy định đã quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản pháp luật về thuế, thay vào đó là các đề xuất, kiến nghị tập trung nâng cao cải cách, thực hiện thủ tục hành chính thuế và quản trị cho cả từ phía doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục