Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

07:55' - 26/06/2024
BNEWS Cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất có nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, trong đó có hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ngày 25/6, cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington D.C, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington D.C., tham dự Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất còn có các đại diện của các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ. Đây là cuộc họp Đối thoại Kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, trong đó có hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tại cuộc Đối thoại, hai bên đã trao đổi thẳng thắn để đưa ra những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực, gồm thiết lập hợp tác xây dựng hệ sinh thái công nghệ bán dẫn; hợp tác về năng lượng và khoáng sản chủ chốt; hợp tác về môi trường kinh doanh; thúc đẩy thu hút và duy trì đầu tư chất lượng cao, kiểm soát xuất khẩu chiến lược; hợp tác hạ tầng công nghệ thông tin chủ chốt và an ninh mạng.

Đối thoại Kinh tế giữa hai nước đã đạt được các kết quả cụ thể, đặc biệt trong các nội dung liên quan đến hệ sinh thái bán dẫn. Hai bên cũng thống nhất  các giải pháp cụ thể, làm căn cứ để thúc đẩy việc triển khai. Kết quả của Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất đã đáp ứng được mục tiêu thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước sau khi nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Hơn nữa, cuộc đối thoại lần này đã tạo ra tiền đề để mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ hai tại Hà Nội vào năm 2025.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ lần này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có các buổi làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ về đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục