Đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi nhằm cưỡng đoạt tài sản lĩnh án 20 năm tù

11:38' - 29/12/2023
BNEWS Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 29/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992, cựu Thượng úy Công an thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc) 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. Trung là đối tượng đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

 

Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó có thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội), thẩm phán Đinh Quốc Trí (Chủ tọa phiên tòa) và 3 hội thẩm nhân dân.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đức Trung khai năm 2019 đã vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân và bị thúc ép trả nợ nên đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ.

Ngày 4/7/2023, Trung thuê một chiếc xe ô tô rồi đi mua một khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 09mm, loại súng bắn đạn cao su để làm hung khí chống trả nếu bị người dân phát hiện. Sau khi chuẩn bị đầy đủ công cụ phạm tội, Trung chọn địa điểm là Khu đô thị Việt Hưng và Khu đô thị Vinhomes thuộc phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để trộm cắp.

Chiều 14/8/2023, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em nhằm đe dọa người nhà của cháu bé để đòi tiền chuộc. Để thực hiện hành vi bắt cóc, Trung đã mua thêm một cuộn băng dính loại to, một đôi găng tay và 2 dây chun buộc hàng cất trên xe ô tô.

Trung lái xe ô tô đi đến Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thấy cháu Nguyễn Hoàng P (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình. Trung bắt cháu P lên xe ô tô và dùng dây trói tay, người cháu vào ghế phụ phía trên của xe.

Sau khi hỏi cháu P và biết được số điện thoại của chị Đào Thanh H (là mẹ của cháu), Trung đã gọi điện thoại cho chị H đe dọa và đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc. Gia đình chị H chỉ chuẩn bị được ngay hơn 13 tỷ đồng, Trung đồng ý nhận số tiền này. Khi chị H đưa tiền cho Trung, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng cùng vật chứng.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Nguyễn Đức Trung đã xâm phạm đến tính mạng, tài sản của cháu P và gia đình cháu. Hành vi này đã gây hoang mang và tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy, việc xét xử bị cáo là cần thiết nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Xét hành vi, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử quyết định phải xử lý nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục