Đông Anh là huyện đầu tiên phủ kín đồ án quy hoạch trên địa bàn Thủ đô

15:28' - 19/01/2024
BNEWS Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, huyện Đông Anh là một trong những huyện đầu tiên của thành phố thực hiện phủ kín các đồ án quy hoạch.

Huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung vào đầu tư, chỉnh trang đô thị, để phát triển theo quy hoạch, đồng thời kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các khu đô thị mới, tạo bước chuyển biến về cảnh quan, môi trường, phát triển bền vững. Việc lập, quản lý quy hoạch được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng phương châm "Quy hoạch luôn đi trước", làm cơ sở để khai thác nguồn lực và đầu tư chỉnh trang các khu dân cư hiện có, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cảnh quan, môi trường, phát triển bền vững.

 

Kết quả đạt được là Đông Anh được thành phố ghi nhận là điểm sáng trong quy hoạch, triển khai các dự án. Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, huyện Đông Anh là một trong những huyện đầu tiên của thành phố thực hiện phủ kín các đồ án quy hoạch. Do đó, năm 2024, huyện phải triển khai ngay các dự án quy hoạch đã được phê duyệt, bởi đây là tiền đề quan trọng, để Đông Anh khởi sắc, phát triển. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cũng cần đẩy mạnh triển khai, nhất là các dự án giao thông để sớm đưa vào sử dụng, qua đó tạo bộ mặt đô thị Đông Anh khang trang, bừng sáng, xứng tầm với tiềm năng thế mạnh.

Đồng quan điểm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, huyện sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các đề án quan trọng như: Đề án Trung tâm 3 cấp; Đề án quản lý, khai thác, sử dụng đất nông nghiệp công, đồng thời hoàn thiện các Đề án đầu tư phát huy giá trị sông Thiếp, quy hoạch thành phố Bắc sông Hồng, quản lý tài sản công. Huyện cũng sẽ quyết tâm hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm như: Các dự án thôn Lại Đà; Đền thờ Đức vua Ngô Quyền; Trung tâm hành chính huyện; Vành đai 3 và giải phóng mặt bằng hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp...

Để hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên trong huyện phải tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu tài liệu, không chỉ dừng lại ở nhận thức mà phải thể hiện bằng hành động và quyết tâm chính trị cao nhất để sớm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Mỗi cán bộ, đảng viên có tiến bộ thì Đông Anh mới bật lên, bứt phá trong giai đoạn mới. Mục tiêu lớn nhất là xây dựng Đông Anh trở thành thành phố văn minh, hiện đại và phát triển bền vững. Ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh: "Chúng ta không thể thay đổi đích đến, nếu không thay đổi con đường, bằng mọi nỗ lực, giải pháp được vận dụng, đích đến của Đông Anh chính là khát vọng thịnh vượng".

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, bên cạnh việc đầu tư được tập trung chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực và từng bước đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, huyện đã chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất với thành phố các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, thu hút đầu tư để đẩy nhanh phát triển đô thị, như: Cụ thể hóa Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; đề xuất thành phố giao nhiệm vụ cho Huyện lập Đề án "Đầu tư, phát huy giá trị của sông Thiếp trên địa bàn huyện Đông Anh"; Đề xuất lập Quy hoạch thành phố Bắc Sông Hồng.

Huyện cũng chủ động lập dự án và kêu gọi đầu tư các dự án khu đô thị, khu thương mại, dịch vụ; tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực để nghiên cứu, thực hiện các dự án khu đô thị, khu công viên cây xanh trên địa bàn; đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện đối với gần 200 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách; tổ chức Lễ khởi công, động thổ 4 cụm Công nghiệp (Thiết Bình, Liên Hà 2, Thụy Lâm, Dục Tú), Khởi công dự án Thành phố thông minh.

Đáng chú ý, việc quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý đất đai tiếp tục được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt. Kết quả là huyện đã lập xong 4 đồ án quy hoạch chung xây dựng các xã Vân Hà, Liên Hà, Dục Tú và Thụy Lâm tỷ lệ 1/5000; phê duyệt 2/14 đồ án quy hoạch chi tiết điểm dân cư hiện có theo kế hoạch năm 2023; công bố công khai đồ án quy hoạch phân khu đô thị: R sông Hồng, R sông Đuống, phân khu đô thị N9 (khu 1) và N8, GN; đẩy nhanh tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị N9 (khu 2,3) và điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân N7; tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dân cư thôn Lại Đà.

Huyện cũng đang rà soát các nội dung để lập quy hoạch sông Thiếp; quy hoạch thành phố Bắc Sông Hồng; quy hoạch chi tiết các khu vực dân cư ngoài đê (không phải di dời); đề xuất thành phố thống nhất chủ trương cho phép lập điều chỉnh cục bộ các khu vực dân cư hiện có trong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 1,2,3); Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Kim Chung, lập quy hoạch thành phố Bắc Sông Hồng - Vùng 3 huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn.

Ngoài ra, việc quản lý đất đai được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, ngày càng chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị Quyết số 405-NQ/HU ngày 5/4/2023 và Đề án Quản lý, khai thác và sử dụng đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất nông nghiệp công ngoài công ích và đất bãi bồi ven sông theo kế hoạch và lộ trình đã đề ra; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai theo quy định; một số vi phạm cũ đã được xử lý dứt điểm.

Việc giải phóng mặt bằng được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong suốt quá trình triển khai nên đạt được nhiều kết quả.

Một số dự án tồn tại, vướng mắc nhiều năm đã được giải quyết, không phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. Đặc biệt, huyện đã hoàn thành hồ sơ báo cáo đề xuất thành phố giao đất đối với 2 dự án lớn gồm: Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm và thành phố Thông minh, qua đó tạo đề Đông Anh phát triển nhanh và bền vững, trở thành một cực tăng trưởng mới của Thủ đô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục