Đồng baht tăng giá ảnh hưởng đến xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan

12:47' - 11/07/2017
BNEWS Hiệp hội Công nghiệp Cá ngừ Thái Lan ngày 10/7 cảnh báo rằng, việc đồng baht tăng giá so với đồng USD có thể khiến ngành xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sẽ không hoàn thành mục tiêu đề ra trước đó.

Giới chuyên gia cũng đã cảnh báo đồng baht tăng giá cũng đồng nghĩa với việc giảm tính cạnh tranh của các mặt hàng thủy sản Thái Lan so với các quốc gia khác. Bên cạnh ảnh hưởng từ đồng baht tăng giá, chi phí sản xuất tăng cũng khiến việc kinh doanh cá ngừ khó có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 80 tỷ baht trong năm nay.

Giá dầu toàn cầu giảm ảnh hưởng đến thu nhập các nước Trung Đông, qua đó làm giảm khả năng chi trả. Đây là nhóm nước nhập khẩu mặt hàng cá ngừ lớn nhất từ Thái Lan, chiếm thị phần 40%. Tiếp sau đó là Mỹ với 20%, Australia 10%, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Canada với tổng thị phần 30%.
Để trụ vững trong dài hạn, các nhà sản xuất cá ngừ của Thái Lan cần chuyển sang các sản phẩm có giá trị cao hơn nhằm nâng cao lợi nhuận. Thêm vào đó, cũng cần đa dạng hóa thị trường nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Đông. Nam Phi, Mỹ Latinh và châu Á là những nhóm thị trường tiềm năng cần khai thác.
Với diễn biến này, các hiệp hội xuất khẩu của Thái Lan đã kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng trung ương Thái Lan có những động thái bình ổn đồng baht để hỗ trợ xuất khẩu, chiếm 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Mặc dù vậy, tình hình xuất khẩu trong tháng 5/2017 vẫn vượt mong đợi với giá trị tăng 13,2% lên 676 tỷ baht (19,9 tỷ USD), mức cao nhất trong bốn năm qua nhờ đồng baht tăng giá.

>>> Thái Lan xem xét thuế VAT đối với hàng hóa mua bán trực tuyến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục