Đồng bitcoin chạm mức cao nhất trong một tháng

16:13' - 23/09/2024
BNEWS Bitcoin đã trở thành đồng tiền nổi bật khi đạt mức cao nhất trong một tháng trong ngày 23/9.

Bitcoin đã trở thành đồng tiền nổi bật khi đạt mức cao nhất trong một tháng trong ngày 23/9, duy trì đà tăng sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất quy mô lớn vào tuần trước, trong khi đồng yen và hầu hết các đồng tiền lớn khác đều giảm do thị trường Nhật Bản nghỉ lễ.

Đồng bitcoin tăng 0,8% lên trên 63.200 USD và “áp sát” mức cao nhất trong một tháng.

Chỉ số đồng USD, thước đo đồng bạc xanh với rổ tiền tệ chính, đã tăng nhẹ lên mức 100,8, tiếp tục giữ trên mức thấp của một năm ghi nhận trong tuần trước.

Đồng USD đã tăng giá so với đồng yen trong tuần trước sau các cuộc họp chính sách ở Mỹ và Nhật Bản, đạt mức cao nhất trong hai tuần là 144,50 yen đổi 1 USD. Tỷ giá giữa hai đồng tiền này được giao dịch ở mức 1 USD đổi được 144,08 yên trong ngày 23/9. Đồng AUD ổn định quanh mức 0,68 USD đổi 1 AUD, sau khi tăng hơn 3% trong chưa đầy hai tuần.

 

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã giữ nguyên lãi suất trong tuần trước và cho biết sẽ không vội vàng tăng lãi suất. Quyết định này, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, đã làm hạn chế đà tăng mạnh của đồng yen trong tháng này. Đồng yên đã tăng 1,4% trong tháng 9/2024.

Do thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ, yếu tố chính thúc đẩy giao dịch trên thị trường toàn cầu là kỳ vọng về việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Những kỳ vọng này đã dẫn đến sự tăng giá của các loại tài sản như cổ phiếu, tiền tệ hàng hóa và các tài sản rủi ro khác.

Trong một lưu ý, ngân hàng Goldman Sachs cho biết, việc cắt giảm lãi suất của Fed "dường như đã làm dịu đi nỗi lo suy thoái của Mỹ". Ngân hàng này dự đoán đồng USD sẽ phục hồi nhẹ trong 3 tháng tới, trước khi giảm trở lại trong khoảng 6-12 tháng.

Theo CME FedWatch, Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối năm nay và gần 200 điểm cơ bản trước tháng 12/2025. Nếu Fed thực hiện các đợt cắt giảm này, lãi suất chính sách của họ sẽ giảm xuống mức 2,75% vào cuối năm 2025.

Đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm sâu hơn sau khi Fed cắt giảm lãi suất. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên trong tương lai. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng tăng cường đặt cược vào một đợt cắt giảm lãi suất quy mô lớn thứ hai của Fed, trước những lo ngại về lạm phát thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Trong khi đó, phần lớn các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự đoán có thêm hai đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại hai cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm nay.

Trong tin tức cuối tuần, đảng Cộng hòa Mỹ đã công bố một dự luật tạm thời kéo dài ba tháng để tránh đóng cửa chính phủ.

Đối với đồng yen, việc lựa chọn Thủ tướng mới trong đảng cầm quyền sẽ khiến công việc của BoJ trở nên khó khăn trong thời gian tới. Đồng thời, một cuộc bầu cử bất ngờ có thể diễn ra vào cuối tháng 10/2024, qua đó gia tăng thách thức cho BoJ.

Các ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ Tự do để thay thế Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida đã trình bày những quan điểm khác nhau về chính sách tiền tệ.

Bà Sanae Takaichi, người có thể trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đã cho rằng BoJ tăng lãi suất quá sớm. Trong khi đó, ứng cử viên Shigeru Ishiba cho biết, BoJ đang đi đúng hướng chính sách, còn Shinjiro Koizumi, con trai của cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, cho đến nay mới chỉ nói rằng ông sẽ tôn trọng sự độc lập của BoJ.

Các nhà phân tích của Barclays nhận định sự lựa chọn này đặt ra những rủi ro hai chiều cho đồng yen. Rủi ro chính ở đây là nếu bà Takaichi, người ủng hộ chính sách Abenomics, giành chiến thắng, điều này có thể gây trở ngại cho kế hoạch bình thường hóa chính sách của BoJ và làm dấy lên lo ngại về kỷ luật tài chính. Điều đó có thể dẫn đến đường cong trái phiếu Nhật Bản giảm sâu hơn và áp lực giảm giá đối với đồng yen khi các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã giữ nguyên lãi suất trong ngày 19/9, trong đó Thống đốc BoE cho rằng ngân hàng này phải "cẩn thận không cắt giảm quá nhanh hoặc quá nhiều".

Đồng bảng Anh giảm 0,1% xuống 1,3310 USD/bảng, duy trì gần mức cao mà đồng tiền này đạt được trong ngày 20/9, sau khi Anh công bố dữ liệu bán lẻ mạnh mẽ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục