Đồng bitcoin có thể duy trì đà tăng giá nhưng sẽ chậm hơn

18:50' - 12/12/2017
BNEWS Giá bitcoin theo các hợp đồng tương lai phiên 11/12 cho thấy rằng các nhà giao dịch kỳ vọng đà tăng giá của đồng tiền này sẽ vẫn được duy trì nhưng với tốc độ chậm lại trong những tháng tới.
Đồng bitcoin có thể duy trì đà tăng giá nhưng sẽ chậm hơn. Ảnh: AFP

Sàn giao dịch Cboe Global Markets tại Chicago bắt đầu giao dịch các hợp đồng bitcoin tương lai vào cuối ngày 10/12, đánh dấu lần đầu tiên các nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường bitcoin thông qua một sàn giao dịch lớn được kiểm soát.

Hợp đồng bitcoin giao sau một tháng được mở lúc 2300 GMT ngày 10/12 ở mức 15.460 USD. Vào cuối giờ chiều ngày 11/12 tại New York, hợp đồng này giao dịch ở mức 18.650 USD, chênh gần 8% so với mức giá giao ngay của đồng bitcoin là 16.900 USD tại sàn Bitstamp.

Đà tăng nhanh và mạnh của đồng bitcoin đã hấp dẫn các nhà đầu tư trên khắp thế giới cũng như thu hút sự chú ý của các cơ quan giám sát của chính phủ.

Theo Chủ tịch và là nhà sáng lập hãng nghiên cứu Taylor Global Vision, John Taylor Jr, người "khai sinh" ra đồng bitcoin có thể "sốc" trước đà tăng giá chóng mặt của đồng tiền này.

Ông cho rằng đồng bitcoin vẫn chưa đạt đỉnh, nhưng ngay khi lên đến đỉnh điểm, đồng tiền này sẽ lao dốc.

Mặc dù có những hy vọng rằng các hợp đồng tương lai sẽ thu hút các nhà đầu tư mới vào đồng bitcoin, hầu hết các nhà quản lý quỹ và các nhà đầu tư có tổ chức cho rằng đồng tiền này vẫn quá biến động và thiếu những nền tảng tạo nên giá trị của các tài sản khác.

Nhà quản lý đầu tư của Robeco, Lukas Daalder, cho rằng không có chỗ dành cho đồng bitcoin trong danh mục đầu tư gồm nhiều tài sản do sự biến động lớn của nó.

Có nhận định rằng việc khởi động giao dịch hợp đồng tương lai sẽ khiến thị trường biến động mạnh hơn.

Đồng tiền này tăng hơn 40% trong 48 giờ trong tuần trước, trước khi giảm 20% trong 10 giờ sau đó.

Tính từ đầu năm tới nay, đồng bitcoin đã tăng giá hơn 1.600%, với mức giá hồi đầu năm là chưa đến 1.000 USD.

Các Thống đốc ngân hàng trung ương và những người chỉ trích đồng bitcoin đang rung hồi chuông cảnh báo về đà tăng giá của đồng tiền này và những rủi ro khác như việc bị sử dụng cho mục đích rửa tiền.

Nếu một nhà đầu tư đổ 1.000 USD vào đồng bitcoin vào đầu năm 2013 thì nay đã có trong tay 1,2 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục