Xung quanh những đánh giá gây tranh cãi của Bộ Tài chính Mỹ về kế hoạch cải cách thuế

16:51' - 12/12/2017
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố bản phân tích những ảnh hưởng về tài chính và kinh tế của kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, bản phân tích dài một trang này ngay sau đó đã bị nhiều chuyên gia thuế và các nghị sỹ đảng Dân chủ chỉ trích.

Xung quanh những đánh giá gây tranh cãi của Bộ Tài chính Mỹ về kế hoạch cải cách thuế. Ảnh minh họa: reuters

Bộ Tài chính dự đoán rằng kế hoạch cải cách thuế nói trên có thể tạo ra doanh thu thuế lớn hơn mức chỉ đủ để bù đắp cho sự gia tăng thâm hụt ngân sách, dựa trên giả thuyết tăng trưởng kinh tế hàng năm 2,9%, cao hơn hẳn hầu hết các dự đoán của giới chuyên gia, và những thay đổi khác mà đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Ủy ban vì một ngân sách liên bang có trách nhiệm (CRFB), một cơ quan tư vấn độc lập ở Washington, cũng lên tiếng chỉ trích những phương pháp mà Bộ Tài chính dùng để dự đoán tác động của kế hoạch cải cách thuế đối với nền kinh tế Mỹ là một "trò khôi hài" của công tác phân tích.

Trong khi đó, Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, cho rằng phần phân tích của Bộ Tài chính “chỉ là một trang tính toán sai sự thật”.

Các phân tích độc lập trước đó đều kết luận rằng dự luật này sẽ thổi phồng thâm hụt ngân sách và hầu như không tạo thêm được hoạt động kinh tế nào để bù đắp cho nó.

Những tranh cãi xung quanh các dự báo kinh tế nói trên diễn ra trong bối cảnh các nghị sỹ Cộng hòa đang nỗ lực hợp nhất hai bản dự luật cải cách thuế của Thượng viện và Hạ viện.

Tổng thống Donald Trump mong muốn có thể ký thông qua dự luật hợp nhất trước cuối năm nay.

Nếu thành công, đây sẽ là thành tựu lớn về lập pháp đầu tiên của Tổng thống D.Trump kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục