Động đất "bồi thêm" khó khăn cho kinh tế Ecuador

17:36' - 20/04/2016
BNEWS Trong bối cảnh đất nước bị tác động bất lợi từ sự giảm giá của dầu mỏ, trận động đất mạnh 7,8 độ richter tối 16/4 càng chất cao thêm những khó khăn cho nền kinh tế Ecuador.
Động đất "bồi thêm" khó khăn cho kinh tế Ecuador. Ảnh: reuters

Tình trạng lao dốc của giá dầu và xuất khẩu hàng hóa giảm đã khiến Ecuador thất thu hàng tỷ USD.

Lĩnh vực xuất khẩu của nước này hiện đang chịu sức ép khi hai nước láng giềng là Colombia và Peru đều hạ giá đồng tiền của nước họ.

Chính phủ Ecuador dự kiến trong năm nay kinh tế nước này sẽ chỉ tăng trưởng 1%, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính GDP của Ecuador sẽ sụt giảm 4,5%.

Bộ An ninh của Ecuador ngày 18/4 thông báo số người thiệt mạng trong vụ động đất mạnh cuối tuần qua đã tăng lên con số 413.

Tại thành phố ven biển Pedernales, một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất của thảm họa thiên tai với 55.000 dân, 70% các tòa nhà đã bị đổ với số còn lại bị hư hỏng nặng trong trận động đất mạnh nhất ở nước này trong vòng gần 70 năm trở lại đây.

Tổng thống Rafael Correa cho biết quá trình tái thiết sẽ phải mất rất nhiều thời gian và nước này có thể cần tới 3 tỷ USD, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), để khắc phục hậu quả thiên tai.

Chính phủ đến nay đã dành 450 triệu USD cho các hoạt động cứu hộ, tái thiết và gần 200 tấn hàng hóa, thuốc men, nước uống cho các nạn nhân, trong khi các nước tiếp tục gửi hàng cứu trợ tới Ecuador.

Ngày 19/4, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Canada Marie-Claude Bibeau thông báo nước này sẽ hỗ trợ Ecuador 1 triệu CAD để góp phần giúp khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng hôm 16/4.

Phát biểu tại phiên chất vấn ở Hạ viện, Bộ trưởng Bibeau khẳng định số tiền trên sẽ được trao cho các tổ chức nhân đạo để giúp đáp ứng phần nào những nhu cầu cơ bản của người dân ở vùng thảm họa.

Bà cũng cho biết một nhóm chuyên gia gồm các thành viên từ Bộ Các vấn đề toàn cầu và Bộ Quốc phòng Canada đang trên đường tới Ecuador để đánh giá về nhu cầu giúp đỡ và đưa ra khuyến nghị về cách thức hỗ trợ tốt nhất cho quốc gia Nam Mỹ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục