Động đất tại Nhật Bản: Các công ty nối lại hoạt động - Số nạn nhân thiệt mạng tiếp tục tăng

18:59' - 05/01/2024
BNEWS 4 ngày sau khi xảy ra trận động đất gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, các công ty của Nhật Bản tại khu vực bị ảnh hưởng đã gấp rút nối lại hoạt động sản xuất.

Trong khi đó, Nhật Bản điều động gấp đôi nhân lực của Lực lượng Phòng vệ tham gia các hoạt động cứu hộ động đất ở vùng Noto lên gần 5.000 người trong bối cảnh số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 94 và hơn 200 người vẫn mất tích.

Ngày 5/1, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito cho biết, khoảng 80% trong số 200 công ty có nhà máy và cơ sở đặt tại những khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất đã hoặc sẽ sớm nối lại hoạt động sản xuất. Trong số này có những nhà máy chế tạo máy móc, thiết bị bán dẫn và sản phẩm dệt may.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản chưa thể đưa ra khung thời gian cụ thể về việc khôi phục nguồn cung điện cho khu vực chịu ảnh hưởng. Theo Công ty Điện lực Hokuriku, gần 24.000 ngôi nhà ở tỉnh Ishikawa - nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau động đất - hiện vẫn trong tình cảnh mất điện.

Cụ thể, Murata Manufacturing - công ty chuyên sản xuất thiết bị và linh kiện điện tử, đã nối lại hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở tỉnh Ishikawa trong ngày 5/1 và một số khác trong ngày 9/1. Hãng sản xuất xe ô tô Toyota đang đáng giá mức độ ảnh hưởng nếu nối lại sản xuất, sau khi hai nhà cung cấp thiết bị và phụ tùng cho Toyota là Aisin và Sumitomo Electric Industries chịu thiệt hại do trận động đất gây ra.

Nhà sản xuất màn hình Japan Display và EIZO cũng như nhà sản xuất chip như Kokusai Electric, Sanken Electric và Toshiba Electronic đang thống kê và khắc phục hư hại tại các nhà máy của mình.

Theo ước tính của nhà kinh tế trưởng Kyohei Morita của công ty dịch vụ tài chính Nhật Bản Nomura Securities, thiệt hại kinh tế do trận động đất gây ra có thể tương đương gần 0,01% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank, các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất tại tỉnh Ishikawa và tỉnh lân cận Toyama đóng vai trò "xương sống" của nền kinh tế vùng Noto.

Nghiên cứu của Teikoku Databank cho thấy ngành du lịch và dịch vụ của Ishikawa sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể phục hồi, do sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để khắc phục hư hại về cấu trúc và cơ sở hạ tầng tại nhiều địa điểm du lịch.

Cùng với nỗ lực khôi phục lại hoạt động sản xuất, các cơ quan chức năng của Nhật Bản đã đẩy mạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, với việc triển khai bổ sung lực lượng cảnh sát và thành viên Lực lượng Phòng vệ đến khắc phục hậu quả tại tỉnh Ishikawa.

Theo hãng tin Kyodo, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã tăng cường nhân lực tham gia nhóm cứu hộ từ 700 người lên khoảng 1.100 người. Trong khi đó, số thành viên Lực lượng Phòng vệ tham gia tìm kiếm cứu nạn tại những khu vực chịu ảnh hưởng đã tăng gấp đôi, lên khoảng 5.000 người.

Số người thiệt mạng đã tăng lên 94 người, trong khi hơn 200 người vẫn mất tích. Chỉ riêng tại thành phố Wajima, khoảng 100 người được cho là vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm cứu nạn bị cản trở do hạ tầng thiệt hại trên diện rộng, lở đất và dư chấn sau trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu Năm mới. Đường sá hư hỏng cũng cản trở tiến độ triển khai hoạt động cứu nạn. Nhiều khả năng, công tác tìm kiếm cứu nạn và sơ tán người dân đến nơi tránh trú an toàn sẽ kéo dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục