Động đất tại Nhật Bản: Đại sứ quán Việt Nam cử đoàn công tác đến hỗ trợ tỉnh Ishikawa

21:32' - 04/01/2024
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử đoàn công tác do Công sứ Nguyễn Đức Minh dẫn đầu đến tỉnh Ishikawa, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất.

Ngày 4/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử đoàn công tác do Công sứ Nguyễn Đức Minh dẫn đầu đến tỉnh Ishikawa, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất chiều ngày 1/1 tại Nhật Bản, để tìm hiểu tình hình và hỗ trợ những người Việt đang gặp khó khăn tại đây.

 

Đoàn công tác của sứ quán đã làm việc với chính quyền tỉnh, đại diện nghiệp đoàn tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để nắm tình hình, chia sẻ với địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng trong trận động đất trên Bán đảo Noto.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết cho tới thời điểm hiện tại, chưa thấy có thông tin về người Việt Nam trong thống kê thương vong do động đất. Tỉnh vẫn đang khẩn trương tiến hành công tác thống kê thiệt hại về người. Đại diện tỉnh cho biết do đặc thù tình hình, công tác thống kê còn có những khó khăn và bày tỏ mong muốn đại sứ quán cùng các hội đoàn người Việt Nam tại địa phương cung cấp thêm thông tin nếu có cho các cơ quan chức năng của tỉnh.

Theo chính quyền tỉnh, trong số khoảng 5.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập tại Ishikawa, có khoảng 600 người sinh sống và làm việc trên Bán đảo Noto, vùng tâm chấn của trận động đất lớn vừa qua. Tỉnh cho biết đang tích cực triển khai công tác cứu hộ tại các khu vực bị thiệt hại.

Đại diện chính quyền tỉnh bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm chia sẻ ngay lập tức của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam đối với sự cố thiên tai tại tỉnh; đánh giá cao việc Đại sứ quán cử đoàn công tác tới địa phương và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán, bao gồm cả việc cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về tình hình người Việt Nam tại khu vực thiệt hại.

Đại diện tỉnh ghi nhận và cam kết sẽ chú ý đề nghị của Đại sứ quán liên quan tới việc phối hợp chặt chẽ với các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực tập sinh cũng như các nhóm thiện nguyện người Việt Nam trong khu vực để bảo đảm an toàn và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho các thực tập sinh và công dân Việt Nam trong tỉnh.

Trong 2 ngày 1-2/1, tình trạng mất điện, gas và nước xảy ra ở nhiều nơi. Một số nhóm công dân Việt Nam đã gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Nhưng từ ngày 3/1, chính quyền địa phương đã tổ chức điều các xe chuyên dụng cấp nước cho các khu vực khó khăn. Các nhóm cộng đồng Việt Nam tại Ishikawa cơ bản đã được cấp nước phục vụ sinh hoạt cơ bản.

Đoàn công tác của Đại sứ quán đã lắng nghe các đề nghị và thảo luận về phương thức phối hợp với chính quyền sở tại, nghiệp đoàn và hội đoàn người Việt tại địa phương để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng người Việt Nam tại khu vực thiên tai.

Trong buổi làm việc với đại diện lãnh đạo tỉnh Ishikawa, Công sứ Nguyễn Đức Minh đã trao thư hỏi thăm và chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu gửi Thống đốc tỉnh.

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn Aureole-Vietnam, đại diện nghiệp đoàn cho biết đã đón 4 thực tập sinh bị ảnh hưởng ở Hakusan về nghiệp đoàn và nhận thêm 3 thực tập sinh của nghiệp đoàn khác đến lánh nạn. Nghiệp đoàn Aureole-Vietnam cho biết tất cả các thực tập sinh Việt Nam do nghiệp đoàn này quản lý đều an toàn.

Đại diện đoàn công tác, Công sứ Nguyễn Đức Minh đã đề nghị các nghiệp đoàn rà soát cập nhật tình hình quản lý thực tập sinh, đưa thực tập sinh gặp khó khăn về các trung tâm cứu trợ an toàn, hỗ trợ đảm bảo sinh hoạt và an toàn cho các thực tập sinh bị ảnh hưởng, giữ liên hệ báo cáo tình hình và đưa ra yêu cầu hỗ trợ nếu có cho Đại sứ quán, hỗ trợ các nhóm thiện nguyện người Việt Nam tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để thông tin đầy đủ các chỉ dẫn, hướng dẫn và trợ cấp của chính quyền địa phương...

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm đến thăm một khu ký túc xá có 17 thực tập sinh Việt Nam làm việc cho một công ty chế biến thủy sản tại tỉnh Ishikawa. Đoàn công tác đã thăm hỏi và trao hàng cứu trợ cho các thực tập sinh Việt Nam.

Các thực tập sinh cho biết vừa trở về từ khu lánh nạn. Dự kiến, các thực tập sinh này sẽ được chuyển sang ngôi nhà khác trong cùng ngày vì khu nhà hiện nay đã bị sập phía bên ngoài, khá đổ nát.

Theo các thực tập sinh, tình hình nước hiện tại không quá khó khăn vì đã được công ty hỗ trợ nước cho nhu cầu cơ bản. Về thực phẩm, thì các thực tập sinh có thể mua được nhưng số lượng ít vì vậy vẫn cần phải tiết kiệm. Các thực tập sinh bày tỏ xúc động khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Đại sứ quán và cộng đồng.

Đại sứ quán cho biết sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với chính quyền tỉnh; các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực tập sinh; các hội đoàn người Việt, để cập nhật tình hình của cộng đồng, đồng thời sẵn sàng các phương án hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho công dân Việt Nam bị ảnh hưởng của động đất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục