Động đất tại Nhật Bản: Thời tiết xấu cản trở nỗ lực cứu hộ

17:28' - 03/01/2024
BNEWS Ngày 3/1, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo tình hình thời tiết xấu tại tỉnh Ishikawa - khu vực hứng chịu thiệt hại nặng nề do trận động đất vừa qua, cản trở hoạt động cứu hộ.

Theo hãng tin Kyodo, Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo mưa lớn sẽ diễn ra đến hết ngày 4/1 tại Ishikawa, do vậy có nguy cơ cao xảy ra lở đất tại đây.

 

Cơ quan này duy trì cảnh báo sạt lở đất tại tỉnh này đến hết tối 3/1, đồng thời khuyến cáo người dân cẩn trọng đề phòng. Nhiều khu vực tại Ishikawa bị cô lập, theo đó, hoạt động cứu trợ và vận chuyện hàng viện trợ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản dự kiến sử dụng trực thăng để đưa các nhu yếu phẩm đến những vùng không tiếp cận được bằng đường bộ.

Thị trưởng thành phố ven biển Suzu gần tâm chấn, ông Masuhiro Izumiya cho hay trận động đất đã khiến 90% nhà ở trong thành phố bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.

Trong khi đó, khoảng 32.800 hộ gia đình tại Ishikawa vẫn không có điện, nhiều thành phố tại tỉnh này chưa có nước sạch.

Mặc dù trận động đất gây thiệt hại nặng nề, song một số tuyến tàu cao tốc và tuyến đường cao tốc tại tỉnh Ishikawa đã hoạt động trở lại, một số tuyến cao tốc hoạt động gần như 24/24h.

Tính đến chiều 3/1 (theo giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất ở tỉnh Ishikawa là 65 người và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đối mặt với các dư chấn và thời tiết xấu để tìm kiếm những người còn mất tích. Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, hơn 31.800 người đã phải sơ tán và sống trong các khu lán trại sau động đất, ít nhất 200 tòa nhà bị sập.

Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 cùng hơn 200 dư chấn tiếp đó đã gây thiệt hại lớn về cấu trúc đô thị tại tỉnh Ishikawa và nhiều khu vực lân cận. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã chính thức đặt tên loạt trận động đất này là "Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục