Động đất tại Nhật Bản: Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với các nghiệp đoàn hỗ trợ lao động Việt Nam tại tỉnh Ishikawa

20:23' - 15/01/2024
BNEWS Ngày 15/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết vẫn đang xúc tiến các nỗ lực hỗ trợ lao động Việt Nam tại tỉnh Ishikawa ổn định nơi ở và công việc sau trận động đất ngày 1/1.

Sau nhiều ngày thu thập thông tin, cùng với các nghiệp đoàn, Đại sứ quán chính thức xác nhận toàn bộ thực tập sinh Việt Nam tại tỉnh Ishikawa đều an toàn.   

 

Ông Phan Tiến Hoàng, Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban quản lý lao động, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định kể từ khi xảy ra động đất, Đại sứ quán đã nỗ lực thực hiện việc thu thập thông tin về lao động Việt Nam tại tỉnh Ishikawa, đồng thời triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ như đưa hàng tiếp tế, phối hợp với các nghiệp đoàn đưa lao động Việt Nam tại tỉnh Ishikawa đến nơi lánh nạn an toàn.

Các nghiệp đoàn bày tỏ sự quan tâm đến lao động nước ngoài tại Nhật Bản, trong đó có lao động Việt Nam. Đa số các doanh nghiệp Nhật Bản tại Ishikawa vẫn có nguyện vọng tiếp tục sử dụng lao động Việt Nam tại Nhật Bản để phục vụ cho công cuộc tái thiết.

Trong quá trình xác nhận thông tin kể từ sau khi xảy ra động đất, Đại sứ quán Việt Nam đã liên lạc với từng nghiệp đoàn tại tỉnh Ishikawa để thu thập thông tin về sự an toàn của lao động Việt Nam.

Đại sứ quán đề nghị Tổ chức thực tập kỹ năng Nhật Bản (OTIT) đẩy nhanh hơn nữa quy trình thực hiện các biện pháp hỗ trợ lao động nước ngoài tại Nhật Bản, trong đó có lao động Việt Nam.

Hiện nay, các nghiệp đoàn đã yêu cầu đến giữa tuần tới, các doanh nghiệp tại khu vực chịu ảnh hưởng và có sử dụng lao động nước ngoài báo cáo về khả năng phục hồi hoạt động sau động đất.

Dự kiến, sau khi xác nhận khả năng phục hồi hoạt động sau động đất của các doanh nghiệp sử dụng thực tập sinh nước ngoài, các nghiệp đoàn sẽ căn cứ để sắp xếp công việc phù hợp.

OTIT nêu rõ trong trường hợp doanh nghiệp cần nhiều thời gian để khôi phục hoạt động, các nghiệp đoàn sẽ cân nhắc tìm việc mới cho các thực tập sinh và OTIT sẽ hỗ trợ thực hiện quy trình này trong thời gian nhanh nhất.

OTIT cũng đã đăng lên website chính thức thông tin bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Việt, số điện thoại để cho thực tập sinh nước ngoài liên lạc trong trường hợp có khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục