Động đất tại Nhật Bản: Số người mất tích lên tới hơn 300 người

16:27' - 08/01/2024
BNEWS Truyền thông Nhật Bản đưa tin tính đến 9h sáng 8/1 (theo giờ địa phương), số người mất tích trong vụ động đất tại tỉnh Ishikawa ngày 1/1 vừa qua đã tăng lên 323 người.

Trong khi đó, theo đài NHK, số người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,6 này đã tăng lên 168 người. Trong danh sách cập nhật do chính quyền tỉnh Ishikawa công bố, số người mất tích tại Wajima - một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do động đất, đã tăng từ 31 người lên 281 người.

Động đất đã làm sập hàng chục ngôi nhà tại Wajima, trong khi hỏa hoạn đã thiêu rụi một khu vực rộng lớn tại đây.

Tuyết rơi dày cản trở hoạt động cứu hộ trong khi hơn 2.300 người vẫn đang bị cô lập, chủ yếu do các tuyến đường bị chia cắt, sạt lở. Tính đến ngày 8/1, khoảng 18.000 hộ gia đình ở Ishikawa vẫn phải sống trong cảnh mất điện, trong khi hơn 66.100 hộ gia đình vẫn không có nước trong ngày 7/1.

Khoảng 28.800 người đang phải trú trong các khu lánh nạn khẩn cấp, trong đó nhiều khu không có đủ điện, nước và thiết bị sưởi ấm.

Trong khi đó, nhà chức trách cảnh báo tuyết rơi dày, nhiều nơi lên tới hơn 10 cm, có thể khiến thêm nhiều nhà cửa bị sập và mưa kéo dài nhiều ngày có thể làm tăng nguy cơ sạt lở đất.

Phát biểu trên đài NHK, Thống đốc tỉnh Ishikawa Hiroshi Hase tuyên bố chính quyền sẽ nỗ lực hết sức khắc phục hậu quả thảm họa. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là cứu sống những người mắc kẹt dưới đống đổ nát và tiếp cận các cộng đồng bị cô lập.

Hiện chính quyền đã triển khai nhiều máy bay trực thăng và binh lính tiếp cận các cộng đồng bị cô lập.

Mới đây, một cụ bà khoảng 90 tuổi đã được cứu sống sau 5 ngày mắc kẹt trong ngôi nhà bị sập tại thành phố Suzu thuộc tỉnh Ishikawa.

Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản. Động đất kéo theo hàng trăm dư chấn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đặt tên chính thức cho trận động đất là "Động đất bán đảo Noto 2024".

Mỗi năm Nhật Bản hứng chịu hàng trăm trận động đất, song hầu hết giảm thiểu được thiệt hại nhờ các quy định xây dựng nghiêm ngặt được áp dụng trong hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng từ rất lâu, đặc biệt là tại các cộng đồng có tốc độ già hóa dân số nhanh ở các khu vực nông thôn, như ở Noto.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục