Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hỏa hoạn tại cảng quốc tế Iskenderun kéo dài

07:44' - 08/02/2023
BNEWS Thành phố cảng Iskenderun, tỉnh Haitay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của trận động đất độ lớn 7,8 xảy ra trước đó.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2, hỏa hoạn tại cảng quốc tế Iskenderun vẫn chưa được dập tắt, khói vẫn bốc lên từ hàng chục container hàng hóa trong ngày thứ hai liên tiếp. Thành phố cảng Iskenderun, tỉnh Haitay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của trận động đất độ lớn 7,8 xảy ra một ngày trước đó.

 

Nhật báo Hurriyet đưa tin, ngọn lửa bùng phát vào lúc 17h (giờ địa phương) ngày 6/2 tại cảng quốc tế Iskenderun do một trong những container tại cảng bị lật do dư chấn sau trận động đất. Hình ảnh do kênh tin tức NTV phát đi cho thấy những cột khói đen dày bốc lên từ các container. Một video khác cho thấy những nỗ lực dập lửa bất thành vào tối 6/2.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cử một tàu bảo vệ bờ biển đến hỗ trợ dập lửa tại cảng Iskenderun. Sealand, một đơn vị thuộc Công ty vận tải container Maersk, thông báo đã có "thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần xung quanh tâm chấn Pazarcik, Kahramanmaras, bao gồm cả tại cảng Iskenderun".

Mọi hoạt động của công ty sẽ bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới do "thiệt hại nghiêm trọng về cấu trúc". Sealand cho biết sẽ chuyển hướng vận chuyển hàng hóa đến các cảng khác, bao gồm cả cảng Mersin gần đó.

Tỉnh Hatay ở biên giới Syria, là một trong những tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của trận động đất.

Trước đó cùng ngày, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết ở Hatay có 872 người thiệt mạng trong trận động đất. Theo con số cập nhật đến tối 7/2 (giờ Việt Nam), tổng số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 3.549 người, ở Syria là 1.602 người.

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang khẩn trương được tiến hành, song gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh khắc nghiệt kèm mưa lớn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết triển khai hơn 50.000 nhân viên cứu trợ tới khu vực bị ảnh hưởng và dành khoản ngân sách 100 tỷ libra (5,3 tỷ USD) khắc phục hậu quả trận động đất.

Liên minh châu Âu cùng nhiều nước khác đã nhanh chóng xúc tiến đưa các đơn vị cứu hộ, cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp từ Ankara.

Nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả trận động đất, ngày 7/2, Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã công bố khoản viện trợ trị giá 100 triệu USD cho 2 quốc gia trên.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Ai Cập thông báo, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã bày tỏ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực cứu trợ tại quốc gia Trung Đông này sau trận động đất kinh hoàng khiến hàng nghìn người thiệt mạng hôm 6/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục