Động đất tại Tứ Xuyên (Trung Quốc): Số nạn nhân tăng nhanh

12:46' - 06/09/2022
BNEWS Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), số người thiệt mạng vì động đất tại tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam nước này, đã tăng lên 65 người trong khi hàng trăm người khác đã bị thương.

Động đất có độ lớn 6,8 xảy ra tại huyện Lôi Định vào trưa 5/9 đã làm rung chuyển cả khu vực đồi núi nằm trên rìa cao nguyên Tây Tạng này.

 

Ít nhất 16 người vẫn còn mất tích sau trận động đất. Hiện mạng lưới cấp điện bị ngắt, nhiều tòa nhà ở thị trấn cổ Moxi ở tỉnh Garze, thuộc khu tự trị Tây Tạng, đã bị phá hủy trong trận động đất.

Thị trấn này báo cáo 37 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương trong trận động đất. Trong khi đó, huyện Shimian lân cận báo cáo 28 người thiệt mạng.

Nhà chức trách đã dựng nhiều lều tạm trú cho hơn 50.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm. Động đất dẫn tới tình trạng đá lăn và sạt lở đất, gây thiệt hại về nhà cửa và mất điện, một tuyến đường cao tốc bị chặn vì đá lăn từ đỉnh núi xuống.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin tâm chấn của trận động đất nằm cách huyện lỵ Lô Định khoảng 40 km, với 7 đợt rung chấn có độ lớn hơn 2,8 xảy ra trên toàn tỉnh Tứ Xuyên trong ngày 5/9.

Cục Địa chấn Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ II, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp động đất 4 cấp của Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng rằng khó có khả năng sớm xảy ra 1 trận động đất lớn hơn ở khu vực động đất ban đầu và các dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra trong một thời gian.

Tỉnh Tứ Xuyên có vị trí nằm ngay trên rìa cao nguyên Tây Tạng, điểm giao giữa các tầng kiến tạo nên thường xuyên hứng chịu động đất.

Đây cũng là tỉnh trực tiếp trải qua trận động đất gây thiệt hại nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc xảy ra năm 2008 với độ lớn lên tới 7,9, khiến gần 90.000 người dân trong tỉnh thiệt mạng, rung chấn phá hủy nhiều làng mạc, trường học và các cộng đồng địa phương. Nỗ lực tái thiết khu vực chịu ảnh hưởng kéo dài nhiều năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục