Đồng franc Thụy Sỹ tăng giá gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp lớn

19:45' - 12/02/2024
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) Thomas Jordan ngày 11/2 cho rằng đồng franc mạnh hơn đã giúp giảm lạm phát ở Thụy Sỹ nhưng cũng gây thiệt hại cho các công ty trong nước.
 

Bình luận của ông Jordan được đưa ra sau khi đồng franc gần đây đạt mức cao nhất so với đồng euro trong hơn hai thập kỷ. SNB đã cho phép tăng giá một chút trong nỗ lực kiểm soát lạm phát, nhưng không rõ liệu ngân hàng trung ương của Thụy Sỹ có thấy thoải mái về tác động của việc tăng giá như này trong thời gian tới hay không. Dữ liệu mới nhất cho thấy ngân hàng đã can thiệp để củng cố đồng franc trong suốt tháng 9. Trong một nghiên cứu được công bố tuần trước, các nhà kinh tế tại ngân hàng UBS cho rằng SNB khó có thể bắt đầu lại việc mua ngoại tệ để đẩy đồng franc xuống giá.

Ngoài ra, ông Jordan cũng nhắc lại những nhận xét trước đó rằng SNB kỳ vọng lạm phát của Thụy Sỹ sẽ đạt mức trần 2% trong phạm vi mục tiêu trong năm nay, nhưng sẽ không vi phạm mốc đó cho đến năm 2026. Các nhà kinh tế kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất SNB đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Phát biểu tại sự kiện ở thành phố Brig, Chủ tịch Thomas Jordan nhận định: “Sự tăng giá của đồng franc đã giúp giảm lạm phát. Tuy nhiên, mức tăng giá trên thực tế thấp hơn nhiều, song đồng franc cũng tăng giá theo giá trị thực vào năm 2023. Và điều đó thật đau lòng khi sự tăng giá này cũng ảnh hưởng tới các công ty. Các nhà kinh tế tin tưởng rằng sẽ không có suy thoái. Đây cũng là quan điểm của chúng tôi. Vì vậy, không có suy thoái, chỉ là tăng trưởng yếu”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục