Lãi suất thế chấp ở Mỹ khó có thể giảm thêm?

08:30' - 09/02/2024
BNEWS Lãi suất thế chấp đã trải qua những biến động đáng kể kể từ mùa Hè, nhanh chóng đạt mức cao nhất trong 20 năm là 8% hồi tháng 10/2023 trước khi giảm mạnh.
Theo báo cáo của Mortgage News Daily, lãi suất trung bình của khoản vay thế chấp kỳ hạn 30 năm ở Mỹ đã bất ngờ vượt mốc 7% trong ngày 5/2, đạt 7,04%.

Nhà kinh tế trưởng Michael Fratantoni tại Hiệp hội ngân hàng thế chấp, cho biết thị trường việc làm khỏe mạnh là tin tốt cho mùa mua sắm mùa Xuân vì thu nhập hộ gia đình cao hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là lãi suất thế chấp khó có thể giảm thêm nữa vào thời điểm này.

 
Lãi suất thế chấp đã trải qua những biến động đáng kể kể từ mùa Hè, nhanh chóng đạt mức cao nhất trong 20 năm là 8% hồi tháng 10/2023 trước khi giảm mạnh. Các nhà đầu tư giải thích: các tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc đợt tăng lãi suất mới nhất là nguyên nhân dẫn đến lãi suất giảm.

Mặc dù lãi suất thế chấp không phản ánh trực tiếp các biến động của Fed nhưng chúng có mối liên hệ với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, mà lợi suất này vốn bị ảnh hưởng bởi các đánh giá kinh tế của Fed. Giám đốc điều hành của Mortgage News Daily, ông Matthew Graham, cho biết việc tăng lãi suất nhanh chóng trong hai ngày qua không phải là không thể lường trước được, do thị trường đồn đoán về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed. Fed nhiều lần nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra quyết sách.

Khi lãi suất thế chấp giảm trong hai tháng qua, những khách hàng mua nhà tiềm năng đã quay trở lại thị trường. Điều này phù hợp với sự gia tăng nhỏ về số lượng nhà để bán. Tuy nhiên, tổng lượng nhà tồn kho vẫn ở mức thấp trong lịch sử, khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt và giá nhà ở mức cao. Bất chấp những trở ngại này, các nhà phân tích vẫn hy vọng thị trường nhà ở sẽ được cải thiện vào năm 2024.

Trong tháng 12/2023, giá trung bình của những ngôi nhà hiện có ở mức 382.600 USD, tăng 4,4% so với tháng 12/2022 và đây là tháng thứ sáu liên tiếp giá tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá trung bình cả năm chạm mức cao kỷ lục là 389.800 USD, càng cho thấy những thách thức về giá nhà cao và nguồn cung thấp trên thị trường nhà ở.

Khả năng chi trả cũng là mối quan tâm lớn, ngay cả khi lãi suất dao động nhẹ cũng ảnh hưởng lớn đến các khoản thanh toán hàng tháng. Chỉ cần điều chỉnh lãi suất 0,5 điểm phần trăm, người mua nhà có thể phải trả thêm hơn 200 USD mỗi tháng đối với mức giá nhà trung bình. Quỹ đạo sắp tới của lãi suất thế chấp trong năm 2024 là không chắc chắn, trong khi dữ liệu kinh tế tích cực có thể duy trì lãi suất trên 7%, vai trò của lạm phát sẽ rất quan trọng trong việc định hình triển vọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục