Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục rớt giá so với đồng USD

17:23' - 28/08/2018
BNEWS Ngày 28/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu đi so với đồng USD, giữa bối cảnh các nhà đầu tư đang thận trọng xem xét những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kiểm soát tình hình căng thẳng với Mỹ.

Đồng lira đi xuống. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Ankarra có thể gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ trở nên xấu đi do những tranh cãi liên quan tới vụ mục sư Andrew Brunson người Mỹ bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp. Điều này khiến đồng lira liên tục rớt giá, mất khoảng 38% so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

Trong phiên 28/8 đồng lira đứng ở mức 6,2 lira/USD, thấp hơn mức đóng cửa phiên trước là 6,12 lira/USD vào phiên trước đó, khi đồng tiền này có lúc rơi xuống mức 6,3 lira/USD, ghi dấu phiên phục hồi đầu tiên sau tuần nghỉ lễ kéo dài.

Phát biểu họp báo với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire tại Paris ngày 27/8, ông Albayrak cho biết những bước đi đơn phương gần đây của Mỹ đã cho thấy rằng mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Liên minh châu Âu (EU), đã trở nên quan trọng hơn bao giờ. Ông bày tỏ mong muốn nâng kim ngạch thương mại với Pháp từ 14 tỷ euro (16,3 tỷ USD) hiện nay lên 20 tỷ euro (23,3 tỷ USD). Liên quan tới các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Albayrak chỉ trích những động thái này của Mỹ mang động cơ chính trị và hậu quả là có thể thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố trong khu vực cũng như làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng này đã quyết định tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Ankara cũng đáp trả thông qua các lệnh trừng phạt hàng hóa của Mỹ.

Giới đầu tư cũng đang lo ngại về việc Mỹ mở cuộc điều tra nhằm vào một trong những ngân hàng chính của Thổ Nhĩ Kỳ là Halkbank, với lý do vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ cấm hoạt động giao dịch tài chính với Iran.

Cũng trong phiên này, chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với rổ sáu đồng tiền chủ chốt neo ở mức thấp gần một tháng là 94,83. Đồng USD giao dịch ở mức 111,24 yen Nhật Bản/USD, trong khi đồng euro lại áp sát mức cao nhất một tháng so với đồng USD là 1,1677 USD/euro. Đồng AUD của Australia cũng hạ nhẹ xuống mức 0,7331 USD/AUD, song vẫn cao hơn mức "đỉnh" một năm rưỡi là 0,7203 USD/AUD ghi nhận đầu tháng Tám.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục