Dông lốc gây thiệt hại lớn cho người dân nhiều tỉnh phía Bắc

19:38' - 18/02/2019
BNEWS Theo thống kê của UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đến 17 giờ ngày 18/2, đã có 538 ngôi nhà bị ảnh hưởng do dông lốc gây ra tại địa phương; ước tổng thiệt hại do dông lốc gần 10 tỷ đồng.
Trường Mần non số 2 xã Thượng Hà bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Trong đó, 20 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 140 nhà bị thiệt hại từ mức độ nhẹ đến nặng, 312 nhà bị tốc mái và 66 nhà bị hư hỏng công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, nhà bếp, chuồng trại...). Đối với sản xuất nông lâm nghiệp, tổng diện tích bị ảnh hưởng và thiệt hại lên tới 17,1 ha; hơn 1.000 con gia cầm bị thiệt hại. Bên cạnh đó, 5 trường học và 6 công trình cơ sở hạ tầng khác bị ảnh hưởng.


UBND huyện Bảo Yên đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai, huy động lực lượng tại chỗ và nhân dân trong khu vực động viên, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông, lâm nghiệp khắc phục tạm thời.

Đối với các công trình cơ sở hạ tầng, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động sử dụng ngân sách dự phòng để khắc phục những hư hỏng, thiệt hại do mưa lớn gây ra. Trường hợp kinh phí vượt quá khả năng của địa phương thì tổng hợp báo cáo UBND huyện xem xét bố trí và đề nghị kinh phí để kịp thời khắc phục.
UBND huyện Bảo Yên cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các hộ dân sinh sống ở các vị trí có nguy cơ thiên tai nguy hiểm (khu vực sườn dốc, ven sông, suối, khu vực bờ đập hồ chứa thủy lợi, thủy điện… có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng) để có phương án di chuyển gấp khi cần thiết.

Người dân địa phương khắc phục hậu quả sau cơn tố lốc. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Trước đó, trong chiều 17/2, địa bàn tỉnh Lào Cai chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 26 độ vĩ Bắc, kết hợp với tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây đã tạo ra một hình thế thời tiết xấu, gây mưa dông và mưa đá trên diện rộng tại hầu hết các huyện. Thiệt hại nặng nhất là các huyện Bảo Yên, Văn Bàn, Bát Xát và Sa Pa.

Ngay sau khi xảy ra dông lốc, mưa đá, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương cử lực lượng đến thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống.

Tại Điện Biên, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục khoảng 24 – 26 độ vĩ Bắc, trong 2 ngày 16-17/2 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn, mưa đá kèm theo lốc xoáy gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Một căn nhà bị đổ tốc mái ở huyện Tủa Chùa. Ảnh: TTXVN phát

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, mưa lớn, mưa đá kèm lốc xoáy đã khiến 1 người mất tích là Lò Văn Dương (mất tích tại khu vực lòng hồ Sông Đà, thôn Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa); 255 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 1 nhà bị nghiêng cần di dời ở huyện Tuần Giáo, 16 nhà bị đổ sập hoàn toàn (huyện Tủa Chùa 3 nhà, Nậm Pồ 3 nhà, Tuần Giáo 5 nhà, Mường Chà 5 nhà), 238 nhà bị tốc mái (huyện Tủa Chùa 49 nhà, huyện Nậm Pồ 70 nhà, Tuần Giáo 115 nhà và huyện Mường Chà 4 nhà).
Mưa lớn, lốc xoáy cũng khiến 14 điểm trường bị tốc mái, thiệt hại; 1 thuyền bị chìm tại lòng hồ Sông Đà ở Tủa Chùa; 1 nhà thi đấu đa năng bị sập, một số tường bao và cổng nhà bị gãy đổ. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 2 tỷ đồng.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện đang phối hợp với UBND các xã xuống cơ sở xác minh, đánh giá thiệt hại, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ người dân khắc phục sự cố, tìm kiếm người mất tích.

Một căn nhà bị đổ sập. Ảnh: TTXVN phát

Tại Bắc Kạn, ngày 18/2 UBND huyện Ba Bể cho biết, trên địa bàn huyện có 312 nhà dân ở các xã Cao Trĩ, Thượng Giáo, Khang Ninh, Nam Mẫu, Quảng Khê, Địa Linh… bị tốc mái, hư hỏng. Phân trường Bản Duống (Coọc Mu, xã Hoàng Trĩ) bị tốc mái. Thiệt hại về tài sản ước tính hơn một tỷ đồng. Theo báo cáo của UBND huyện Pác Nặm, toàn huyện có khoảng 13 nhà dân bị tốc mái, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Bộc Bố.
Trước đó, vào đêm 17/2 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa to kèm tố lốc gây nhiều thiệt hại tại các huyện Ba Bể và Pắc Nặm. Ông Lưu Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, cho biết, ngoài thiệt hại về tài sản thì tại địa bàn huyện có ba người bị thương do mưa lốc.

Cụ thể, tại thôn Nà Lìn, xã Địa Linh, mưa và gió lốc làm vỡ mái phi-brô xi-măng, rơi vào trong nhà khiến bà Triệu Thị Nha và cháu Lâm Thị Phương Thảo bị thương. Cả hai bà cháu đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tại thôn Kéo Pựt, xã Cao Trĩ, bà Nguyễn Thị Nông bị thương do mái nhà sập và đã được lực lượng tại chỗ kịp thời cứu giúp.
Ngay sau khi mưa lốc xảy ra, chính quyền các địa phương đã cử cán bộ xuống các xã, huy động lực lượng dân quân thực hiện phương châm "bốn tại chỗ", giúp người dân ổn định cuộc sống, sửa chữa nhà cửa. Lãnh đạo các huyện Ba Bể và Pác Nặm đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương, chỉ đạo các xã thống kê chi tiết thiệt hại, lên phương án hỗ trợ cho người dân theo quy định./.

>>>Lốc xoáy và mưa đá làm gần 300 ngôi nhà bị hư hại tại Yên Bái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục