Động lực phát triển kinh tế từ giao thông
Kết quả, mạng lưới giao thông đường bộ đã bao phủ toàn tỉnh, với chiều dài trên 7.360 km, bao gồm các tuyến giao thông đối ngoại gồm 5 tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 60 và Quốc lộ 61B dài hơn 260km; hệ thống giao thông đối nội gồm 17 tuyến đường tỉnh dài 425 km; đường đô thị, đường huyện, đường xã dài 6.670 km, đường thủy nội địa dài 2.980 km.
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với tuyến Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, tại Phường 3, thị xã Ngã Năm tỉnh Sóc Trăng, điểm cuối giao với đường Tỉnh 935 tại phường Khánh Hoà (thị xã Vĩnh Châu) xuyên qua tỉnh Sóc Trăng.
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, với tổng chiều dài tuyến trên 56,6 km, có tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương đối ứng. Dự án có 6 nút giao thông lớn (tại các vị trí giao với Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, đường Tỉnh 940, đường Tỉnh 936B, đường tỉnh 936 và đường tỉnh 935). Theo ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng thông tin, quy mô đường cấp 4 đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ; nền đường rộng 9m (gồm 2 làn xe cơ giới 7m; lề gia cố mỗi bên 0,5m; lề đất mỗi bên 0,5m), tải trọng thiết kế đối với đường có trục xe 10 tấn, Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.Khi hoàn thành đưa vào sử dụng là một trong những tuyến đường giao thông quan trọng, nối liền các huyện, thị xã của tỉnh đến Cảng Trần Đề (huyện Trần Đề), tỉnh Sóc Trăng.
Ông Kim Thái Phong, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm thông tin, hiện tại, gói thầu nằm trên địa bàn thị xã Ngã Năm với chiều dài 9 km, giải phóng mặt bằng được địa phương thực hiện đúng theo quy định, bàn giao đúng tiến độ cho đơn vị thi công.
Ông Phong cũng nhận định, khi tuyến đường hoàng thành tạo điều kiện giao thương hàng hoá, thúc đẩy kinh tế giữa thị xã Ngã Năm với các địa phương khác trong tỉnh Sóc Trăng; ngoài ra, là điểm kết nối giao thương quan trọng của một phần của tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau và Hậu Giang đến với cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Đối với Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến đường được quy hoạch nhằm kết nối các tỉnh phía Tây và phía Đông của đồng bằng sông Cửu Long. Cao tốc này không chỉ là tuyến giao thông liên tỉnh mà còn là trục đường phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh trong khu vực.Giai đoạn 1 của dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng (dự án thành phần 4) được giao cho Ban quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 6 năm 2023. Cùng với các tỉnh, thành trong khu vực, Sóc Trăng sẽ hưởng lợi rất lớn từ các dự án trọng điểm, như: Cảng Trần Đề; cầu Đại Ngãi và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng… Riêng đối với việc chuẩn bị triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đang được tỉnh thực hiện khẩn trương, việc giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn thành, đảm bảo theo tiến độ của địa phương đề ra. Là địa phương có tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua, Huyện uỷ - UBND huyện Mỹ Xuyên đang gấp rút chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng ở địa phương. Ông Đặng Văn Phương, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết, người dân địa phương rất vui mừng khi có tuyến đường bộ cao tốc này đi xuyên qua địa bàn huyện.Sau khi được lãnh đạo tỉnh và đơn vị chủ đầu tư giao mốc giải phóng mặt bằng, địa phương sẽ quản lý chặt chẽ, không để cho người dân làm thay đổi hiện trạng, hiện địa phương đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đo đạc, kiểm đếm để tiến hành giải phóng mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất, giao chủ đầu tư thực hiện dự án. Với hàng loạt dự án về hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh và liên vùng đang được triển khai thực hiện, Sóc Trăng hy vọng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống giao thông góp phần tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, giao hàng hóa, kết nối giữa đô thị với nông thôn ngày càng thuận tiện hơn.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động xử lý nhà thầu yếu tại các dự án giao thông
15:59' - 02/02/2023
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lương hợp đồng, đặc biệt là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT thúc tiến độ phê duyệt đầu tư các dự án giao thông lớn
17:49' - 01/02/2023
Ông Lê Quyết Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thời điểm hiện tại, 57/63 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân tối đa hơn 94.000 tỷ đồng
17:43' - 01/02/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ra Chỉ thị số 02/CT-BGTVT về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.