Đồng Nai thiếu hồ tiêu sạch xuất khẩu

15:25' - 10/06/2017
BNEWS Theo HTX Nông nghiệp Lâm San (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), năm 2017, đơn vị này đã ký được hợp đồng với các đối tác của châu Âu để xuất khẩu 1.000 tấn hồ tiêu sạch sang thị trường Đức và Hà Lan.
Tuy nhiên, dù đã qua gần 6 tháng đầu năm nhưng Hợp tác xã mới xuất được 250 tấn. Nguyên nhân của tình trạng này là do giá tiêu xuống thấp, nông dân giữ hàng chưa bán.
Đồng Nai thiếu hồ tiêu sạch xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN
Ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San cho biết, trước khi ký hợp đồng xuất khẩu cùng đối tác nước ngoài, hợp tác xã đã liên kết, thành lập 15 tổ hợp với khoảng 750 hộ tham gia sản xuất tiêu sạch trên diện tích 1.000 ha.
Tất cả hồ tiêu của nông dân trong các tổ hợp tác đều được chăm sóc, bón phân hữu cơ, phân vi sinh, sử dụng phân hóa học đúng lúc với liều lượng thích hợp, đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của các nước châu Âu.
Sau vụ thu hoạch đầu năm 2017, do giá hồ tiêu ở mức khoảng 100.000 đồng/kg nên nông dân chỉ bán số lượng ít. Hiện giá tiêu tiếp tục xuống thấp, mỗi kg chỉ còn hơn 70.000 đồng. Hợp tác xã đã mua cao hơn giá thị trường khoảng 10.000 đồng/kg, thưởng thêm tiền cho nông dân có tiêu sạch song người dân vẫn chọn giải pháp giữ hàng, chờ giá tăng mới xuất bán.
Dù rất cần hồ tiêu xuất khẩu sang châu Âu, song Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San không thể mua hồ tiêu trôi nổi trên thị trường do không được trồng chăm sóc đúng quy trình. Bởi nếu xuất khẩu loại hồ tiêu không đạt chuẩn, đối tác sẽ trả hàng, hợp tác xã mất uy tín.
Để đảm bảo nguồn hàng xuất khẩu, Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San đang xem xét, nghiên cứu, thương thảo cùng đối tác, nông dân, qua đó ký kết hợp đồng thu mua dài hạn với nông dân, đưa ra mức giá sàn hợp lý.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15.000 ha hồ tiêu, tập trung ở các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và Thống Nhất. Hiện Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San là hợp tác xã đầu tiên ở nước ta xuất khẩu được hồ tiêu sang thị trường châu Âu. Để làm được điều này, hợp tác xã đã liên kết chặt chẽ với nông dân trồng tiêu sạch với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thấp.
Trồng tiêu sạch là hướng đi tốt, đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Ngành chức năng Đồng Nai đã lên phương án xây dựng cánh đồng lớn trên cây tiêu, kêu gọi doanh nghiệp liên kết với nông dân làm hồ tiêu xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục