Đồng NDT giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2023

15:12' - 29/05/2024
BNEWS Đồng NDT đã có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái trong phiên giao dịch 29/5, xuống mức 7,2487 NDT/USD.

Đồng NDT đã có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái trong phiên giao dịch 29/5, xuống mức 7,2487 NDT/USD khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) dần hạ tỷ giá tham chiếu hàng ngày cho đồng tiền này xuống mức thấp nhất trong bốn tháng qua.

 
Động thái này diễn ra khi đồng USD đã tăng ngày thứ hai liên tiếp trước các dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa sẵn sàng bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất.

PBoC vẫn đang trong quá trình đi tìm tốc độ giảm giá tối ưu của đồng NDT, để vừa có lợi cho tăng trưởng, mà không gây ra hoảng loạn thị trường hoặc khiến các dòng vốn tháo chạy. Trong phần lớn thời gian của năm nay, ngân hàng này đã duy trì đồng NDT ổn định, nhưng áp lực đã gia tăng do tình trạng thoái vốn và tăng trưởng trong nước trì trệ.

Ông Ken Cheung, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại châu Á của Ngân hàng Mizuho, dự đoán PBoC có thể để đồng NDT giảm giá hơn nữa. Chuyên gia này cho biết PBoC đang tập trung vào việc làm chậm tốc độ giảm giá của đồng NDT - thay vì bảo vệ một mức nhất định nào đó - trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ có thể được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Đồng NDT không phải là đồng tiền duy nhất ở châu Á đang phải vật lộn với áp lực giảm giá. Đồng tiền của nước láng giềng Nhật Bản vừa chạm mức thấp nhất kể từ năm 2008 so với đồng bảng Anh. Các đồng tiền như baht của Thái Lan và rupiah của Indonesia cũng đang tiến gần đến các mức thấp nhất trong nhiều năm qua được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Các đồng tiền châu Á đang bị ảnh hưởng bởi sự chênh lệch lớn trong lợi suất trái phiếu chính phủ với Mỹ, vốn là điều có lợi cho đồng USD. Mối lo ngại về khoảng cách lãi suất đang gia tăng trước các dự đoán rằng Fed sẽ không sớm cắt giảm lãi suất do tăng trưởng kinh tế vẫn ổn định một cách đáng ngạc nhiên và lạm phát dai dẳng.

Ông Christopher Wong, chiến lược gia tại Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp, dự đoán đồng NDT sẽ giảm giá hơn nữa do chênh lệch lãi suất với Mỹ vẫn còn lớn và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung được dự đoán sẽ còn gia tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục