Đồng ruble trượt qua ngưỡng 100 ruble/USD

07:43' - 04/10/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch 3/10, đồng ruble của Nga đã có lúc để mất ngưỡng quan trọng 100 ruble đổi 1 USD, do dòng ngoại tệ chảy khỏi nước này và thặng dư tài khoản vãng lai giảm.

Trong phiên này, đồng ruble đã có thời điểm yếu đến mức 100,2550 ruble đổi 1 USD, mức thấp nhất trong hơn bảy tuần qua, trước khi phục hồi nhẹ 0,2% về mức 99,58 ruble đổi 1 USD.

 

Đồng ruble thường gặp áp lực giảm giá vào đầu mỗi tháng, sau khi mất lực đẩy từ khoảng thời gian thuận lợi vào cuối mỗi tháng, khi các công ty xuất khẩu thường chuyển đổi doanh thu ngoại tệ của mình sang nội tệ để thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong nước.

Chuyên gia Alexei Antonov của công ty môi giới Alor Broker cho biết ngưỡng 100 ruble đổi 1 USD không phải là ngưỡng kháng cự về kỹ thuật, mà nó là một rào cản tâm lý quan trọng. Chuyên gia này nhận định tình hình hiện tại đều đang cho thấy đồng ruble sẽ tiếp tục suy yếu.

Lần gần đây nhất đồng ruble suy yếu về mức ba chữ số so với đồng USD vào tháng Tám vừa qua đã khiến Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất khẩn cấp 3,5 điểm phần trăm lên 12% và giới chức nước này đã tính đến việc kiểm soát để hỗ trợ đồng nội tệ.

Đồng ruble đã có nhiều biến động mạnh kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, khi giảm xuống mức thấp kỷ lục 120 ruble đổi 1 USD vào tháng Ba năm ngoái trước khi phục hồi lên mức cao nhất trong hơn bảy năm chỉ vài tuần sau đó, nhờ các biện pháp kiểm soát vốn và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh của Nga.

Nhưng giờ đây, xuất khẩu sụt giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự dịch chuyển của các dòng thương mại, cùng với sự phục hồi của nhập khẩu trong năm nay đã khiến đồng ruble suy yếu. Thặng dư tài khoản vãng lai của Nga đã giảm đến 86% trong giai đoạn từ tháng 1-8 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái xuống 25,6 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục