Động thái tài trợ của Huawei vấp phải chỉ trích tại Canada

10:16' - 16/02/2021
BNEWS Việc chính phủ Canada hợp tác với Huawei trong nghiên cứu kỹ thuật điện và máy tính tại các trường đại học Canada đang vấp phải chỉ trích cho rằng sẽ đe dọa an ninh và lợi ích kinh tế đất nước.

Chính phủ Canada đang hợp tác với Huawei để tài trợ cho nghiên cứu về kỹ thuật điện và máy tính tại các trường đại học Canada, một động thái vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng sẽ đe dọa an ninh và lợi ích kinh tế của quốc gia Bắc Mỹ này.

Hội đồng nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia của Canada (NSERC) đang hợp tác với chi nhánh tại Canada của Huawei Technologies Co. Ltd. để tài trợ cho các nghiên cứu trên.

Trong khi đó, các trường đại học hàng đầu ở Mỹ và Vương quốc Anh đã “tránh xa” nguồn tiền tài trợ nghiên cứu từ Huawei do lo ngại vấn đề sở hữu trí tuệ và an ninh quốc gia.

NSERC đang chi 4,8 triệu CAD (3,8 triệu USD) cho các quan hệ đối tác nghiên cứu, trong đó có Huawei. Còn “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc không tiết lộ đóng góp của mình mà chỉ nói rằng khoản đóng góp này "lớn hơn 4,8 triệu USD".

Jim Balsillie, cựu đồng Giám đốc điều hành Research In Motion và là người sáng lập Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế, cho biết ông rất ngạc nhiên khi Ottawa bỏ tiền ra để giúp Huawei có được công nghệ tiên tiến nhằm mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Ông cho biết: “Tất cả các lĩnh vực nghiên cứu này đều dành cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số chiến lược, đóng vai trò như hệ thống thần kinh cho nền kinh tế và an ninh ngày nay".

Canada là quốc gia duy nhất trong liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes), liên minh tình báo giữa Canada, Mỹ, Anh, Australia và New Zealand, cho đến nay chưa đưa ra quyết định cấm hoặc hạn chế Huawei tham gia vận hành mạng 5G./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục