Đồng Tháp kiến nghị đầu tư dự án tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh
Khi cầu Cao Lãnh, Vàm Cống và các tuyến kết nối được thông xe, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tăng đột biến.
Trước tình hình hình này, Đồng Tháp kiến nghị Trung ương sớm đầu tư dự án tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh (song hành tuyến Quốc lộ 30) theo phương án đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 5.380 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, tuyến Quốc lộ 30 (An Hữu – Cao Lãnh) có mặt đường nhỏ, hẹp, không đáp ứng lưu thông và bảo đảm an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư tuyến đường mới An Hữu – Cao Lãnh là vô cùng cấp thiết.
Ông Dương phân tích, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.380 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công tư) là 5.643 tỷ đồng, tăng 263 tỷ đồng do kèm lãi suất vay ngân hàng.
Với tính cấp thiết và quan trọng của tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh, nếu triển khai đầu tư dự án theo hình thức PPP sẽ kéo dài thời gian do thủ tục phức tạp, tổng mức đầu tư cao hơn 263 tỷ đồng so với phương án đầu tư công, nhất là tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư không cao so với tổng mức đầu tư (1.663/5.643 tỷ đồng, chiếm 29,47%) do khống chế thời gian khai thác của nhà đầu tư (không quá 18 năm), làm cho hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP không cao.
Để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương thống nhất đầu tư Dự án với phương án đầu tư công; trong đó ngân sách tỉnh Đồng Tháp và ngân sách tỉnh Tiền Giang góp khoảng 40% (2.152 tỷ đồng), ngân sách Trung ương 60% (3.228 tỷ đồng) tổng mức đầu tư của Dự án.
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Trung ương bố trí khoảng 815,4 tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh Dự án thực hiện tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài hơn 12 km.
Đây là Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008.
Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay dự án chỉ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công đến điểm dừng kỹ thuật, phần nền đường đã thực hiện nhưng chưa hoàn chỉnh, chưa đạt cao độ cần thiết so với mực nước lũ hàng năm của địa phương,…
Thêm vào đó, hiện nay lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 hiện hữu qua nội ô thành phố Cao Lãnh tăng cao, nhiều xe container chạy vào nội ô thành phố, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Không chỉ vậy, hiện nay, Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thị xã Hồng Ngự đã hoàn thành và chuẩn bị thi công đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự.
Do đó, để hạn chế lãng phí cũng như đồng bộ đưa vào sử dụng dự án hoàn chỉnh, thì việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh là hết sức cần thiết, ông Dương nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm
09:12' - 07/09/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 274/TB-VPCP ngày 2/8/2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
12:31' - 04/09/2019
Nhằm đẩy mạnh giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án động lực, trọng điểm, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành trên địa bàn tập trung phối hợp để khơi thông nguồn lực đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: Một số dự án trọng điểm bị vướng về nguồn vốn
15:29' - 30/08/2019
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, một số dự án trọng điểm đang bị vướng về nguồn vốn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56'
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53'
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01'
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách mới tạo động lực để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển
17:24'
Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá, sau hơn 25 năm, những gì Khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và sứ mệnh được giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài cuối: Mở ra giai đoạn phát triển bền vững và hiện đại hơn
16:27'
Hành trình chuyển hóa "thẻ vàng" sang "thẻ xanh" đối với thủy sản Việt Nam cũng là quá trình thay đổi về chất của toàn ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 2: Thời điểm quyết định tuyên chiến với vi phạm IUU
16:26'
Việc xử lý vi phạm IUU được các địa phương khu vực miền Trung thực hiện nghiêm, không có ngoại lệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 1: Biến áp lực thành động lực để thay đổi
16:26'
Thay đổi để phát triển là yêu cầu khách quan, đòi hỏi từ thực tế đối với ngành thủy sản nói chung và những ngư dân đang ngày đêm trực tiếp bám biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư
16:00'
Hai khu tái định cư Trung Sơn và Hùng Lợi được quy hoạch trên diện tích hơn 60,7 ha, với tổng kinh phí bồi thường và tái định cư hơn 161 tỷ đồng.
