Đồng Tháp kiến nghị đầu tư dự án tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh
Khi cầu Cao Lãnh, Vàm Cống và các tuyến kết nối được thông xe, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tăng đột biến.
Trước tình hình hình này, Đồng Tháp kiến nghị Trung ương sớm đầu tư dự án tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh (song hành tuyến Quốc lộ 30) theo phương án đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 5.380 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, tuyến Quốc lộ 30 (An Hữu – Cao Lãnh) có mặt đường nhỏ, hẹp, không đáp ứng lưu thông và bảo đảm an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư tuyến đường mới An Hữu – Cao Lãnh là vô cùng cấp thiết.
Ông Dương phân tích, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.380 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công tư) là 5.643 tỷ đồng, tăng 263 tỷ đồng do kèm lãi suất vay ngân hàng.
Với tính cấp thiết và quan trọng của tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh, nếu triển khai đầu tư dự án theo hình thức PPP sẽ kéo dài thời gian do thủ tục phức tạp, tổng mức đầu tư cao hơn 263 tỷ đồng so với phương án đầu tư công, nhất là tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư không cao so với tổng mức đầu tư (1.663/5.643 tỷ đồng, chiếm 29,47%) do khống chế thời gian khai thác của nhà đầu tư (không quá 18 năm), làm cho hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP không cao.
Để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương thống nhất đầu tư Dự án với phương án đầu tư công; trong đó ngân sách tỉnh Đồng Tháp và ngân sách tỉnh Tiền Giang góp khoảng 40% (2.152 tỷ đồng), ngân sách Trung ương 60% (3.228 tỷ đồng) tổng mức đầu tư của Dự án.
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Trung ương bố trí khoảng 815,4 tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh Dự án thực hiện tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài hơn 12 km.
Đây là Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008.
Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay dự án chỉ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công đến điểm dừng kỹ thuật, phần nền đường đã thực hiện nhưng chưa hoàn chỉnh, chưa đạt cao độ cần thiết so với mực nước lũ hàng năm của địa phương,…
Thêm vào đó, hiện nay lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 hiện hữu qua nội ô thành phố Cao Lãnh tăng cao, nhiều xe container chạy vào nội ô thành phố, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Không chỉ vậy, hiện nay, Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thị xã Hồng Ngự đã hoàn thành và chuẩn bị thi công đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự.
Do đó, để hạn chế lãng phí cũng như đồng bộ đưa vào sử dụng dự án hoàn chỉnh, thì việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh là hết sức cần thiết, ông Dương nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm
09:12' - 07/09/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 274/TB-VPCP ngày 2/8/2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
12:31' - 04/09/2019
Nhằm đẩy mạnh giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án động lực, trọng điểm, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành trên địa bàn tập trung phối hợp để khơi thông nguồn lực đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: Một số dự án trọng điểm bị vướng về nguồn vốn
15:29' - 30/08/2019
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, một số dự án trọng điểm đang bị vướng về nguồn vốn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án giao thông nghìn tỷ ở Cần Thơ vướng mặt bằng
21:30'
Chiều 14/10, tại phiên họp UBND TP Cần Thơ, công tác giải phóng mặt bằng được xác định là nguyên nhân chính khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm đình trệ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVNNPT ký hợp đồng vay 715 tỷ đồng cho dự án 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai
21:21'
Ngày 14/10, EVNNPT và VDB Sở Giao dịch I ký hợp đồng tín dụng đầu tư trị giá 715 tỷ đồng cho dự án đường dây 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai, góp phần tăng cường năng lực truyền tải điện quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ quyết liệt tháo gỡ “nút thắt” để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
21:13'
Chiều 14/10, UBND TP Cần Thơ họp trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt 34,5% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt nông dân xuất sắc và nhà khoa học của nhà nông
20:33'
Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, chiều 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt, chúc mừng, biểu dương 95 Nông dân xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông có nhiều đóng góp nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra công tác hành chính, chuyển đổi số tại xã biên giới Thanh Hóa
20:05'
Chiều 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự khởi công trường học tại xã biên giới Bạt Mọt, tỉnh Thanh Hoá
18:56'
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Bát Mọt, xã miền núi biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” trong đào tạo nhân lực bán dẫn
18:53'
Việt Nam, với tham vọng trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng bán dẫn châu Á, đang chứng kiến những bước đi đầu tiên trong việc hình thành hệ sinh thái nhân lực công nghệ cao cho kỷ nguyên số.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản
17:47'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh cần huy động 1 triệu tỷ đồng mỗi năm cho mục tiêu đô thị toàn cầu
17:46'
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, cần huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư mỗi năm giai đoạn 2025–2030.