Đồng Tháp: Người dân khốn khổ vì ảnh hưởng bởi khói từ bãi rác

08:27' - 24/02/2024
BNEWS Bãi rác Trường Xuân (ở ấp 6B, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) “bỗng dưng” bốc cháy, kèm theo nhiều khói và mùi hôi khó chịu.

Nhiều người dân ở gần khu vực này rất bức xúc vì suốt hơn 1 tháng qua nhưng bãi rác cháy âm ỉ, chưa được dập tắt tuyệt đối, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khói và mùi hôi.

 

Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại bãi rác Trường Xuân vào chiều 21/2, tại đây có 5 khu vực chứa rác, nằm cách biệt nhau bởi những đám cây xanh nhưng rác ở cả 5 khu vực đều bị cháy đen. Tuy vừa được đơn vị quản lý bãi rác tổ chức chữa cháy nhưng vẫn còn 3 điểm đang cháy, mùi hôi nồng nặc, khói bay nghi ngút, trực chờ bùng phát rộng ra.

Theo người dân ở gần bãi rác Trường Xuân, bãi rác này cách khu dân cư, trường học và chợ vài kilomet. Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng thì xuất hiện cháy tại bãi rác Trường Xuân, không rõ ai đã đốt rác. Nắng nóng nên rác cháy dữ dội, bốc lên nhiều khói, theo hướng gió, khói bay khắp nơi. Ban đêm, không có gió, khói bay là đà, quanh quẩn trong bán kính khoảng 3km.

Ông Nguyễn Văn Thông ngụ ấp 6B, xã Trường Xuân bức xúc cho hay, bãi rác cháy gần như liên tục suốt hơn 1 tháng qua. Vì hít thở không khí ô nhiễm khói nên ban đêm rất khó ngủ và lo lắng ảnh hưởng sức khỏe, rất mong chính quyền địa phương, ngành chức năng và đơn vị quản lý bãi rác có giải pháp xử lý rác đúng quy định, giải quyết dứt điểm tình trạng cháy bãi rác.

Để dập lửa, đơn vị quản lý bãi rác đã dùng máy san ủi những đống rác bị cháy kết hợp phun nước nhưng chưa mang lại hiệu quả tuyệt đối. Ông Trần Thanh Sơn ngụ ở ấp 6B, xã Trường Xuân cho biết, rác rất nhiều, trong đó có túi nylon, rác thải nhựa… Khi bị cháy, khói phát tán diện rộng, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng cuộc sống.

Nhiều dân địa phương nghi vấn đã có người cố tình đốt rác tại bãi rác Trường Xuân bởi bãi rác này có 5 khu vực chứa rác, nằm độc lập, riêng lẻ. Mỗi khu vực cách nhau hơn 20m, không thể cháy lan song tất cả đều bị cháy. Ông Trần Phước Lộc ngụ ấp 6B, xã Trường Xuân cho rằng có người cố tình đốt bãi rác vì sau mỗi lần người dân phản ứng, đến xem và dùng điện thoại ghi hình lại thì cháy ở bãi rác được dập tắt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bãi rác lại tiếp tục cháy, việc này cứ lặp đi lặp lại liên tục trong hơn 1 tháng qua.

Ông Đào Trọng Nghĩa, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tháp Mười cho biết, khi phát hiện cháy tại bãi rác, Phòng đã phối hợp UBND xã Trường Xuân và đơn vị quản lý bãi rác tiến hành dập lửa, đám cháy cơ bản được kiểm soát. Trước tình hình còn vài chỗ vẫn cháy âm ỉ, Phòng tiếp tục yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác thực hiện các biện pháp chữa cháy, không để bùng phát; đồng thời, giám sát chặt chẽ, phòng tránh trường hợp có người phóng hỏa.

Đến nay, vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây cháy bãi rác Trường Xuân. Theo quy định cấm đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật được nêu tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, hành vi đốt rác tự phát là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nguy cơ cháy lan và rất khó xử lý.

Bãi rác Trường Xuân có tổng diện tích 4,96ha, đã sử dụng diện tích 2,46ha (là bãi rác hiện hữu). Bãi rác này được đưa vào sử dụng từ năm 2004, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Tháp Mười, đến tháng 1/2018 tạm ngưng tiếp nhận rác thải. Lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện được chuyển về Khu xử lý rác Đập Đá (thuộc huyện Cao Lãnh) để xử lý.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tháp Mười Đào Trọng Nghĩa cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến nay, bãi rác Trường Xuân hoạt động trở lại, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 40 tấn rác trên địa bàn huyện Tháp Mười.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục