Vụ trả nhầm kết quả Xquang: Thực hiện thủ thuật nội soi chứ không phải mổ

16:26' - 23/02/2024
BNEWS Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng xác nhận có sự nhầm lẫn trong việc trả kết quả chụp Xquang dẫn đến điều trị nhầm lẫn giữa hai bệnh nhân.

Ngày 23/2, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã có thông tin về việc “Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng mổ nhầm bệnh nhân do nhầm lẫn kết quả phim chụp Xquang”.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác nhận có sự nhầm lẫn trong việc trả kết quả chụp Xquang dẫn đến điều trị nhầm lẫn giữa hai bệnh nhân. Tuy nhiên, ê-kíp y bác sỹ của bệnh viện chỉ thực hiện thủ thuật nội soi chứ không phải mổ như các cơ quan báo chí đã đưa tin.

Theo Báo cáo số 325/KHTH-BVĐK ngày 22/2/2024, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng Lê Văn Tiến thông tin: Vào sáng 20/2, có hai trường hợp đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đó là ông Nguyễn Trọng Nghĩa (52 tuổi) có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi niệu quản đơn thuần, đặt ống sonde JJ bên phải vào ngày 2/10/2023 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và được hẹn sau Tết âm lịch tới rút sonde JJ bên trái sau mổ lấy sỏi tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân thứ hai là ông Nguyễn Hồng Hải (61 tuổi) có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi san hô thận trái cách đây khoảng 17 năm tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, đến khám tại Phòng khám Ngoại tổng hợp do đau hông trái nhiều, tiểu buốt, tiểu lắt rắt.

Cả hai người bệnh đều được bác sỹ khám bệnh chỉ định chụp Xquang hệ niệu không chuẩn bị.

Vào lúc 9 giờ 48 phút ngày 20/2, kỹ thuật viên Nguyễn Đức Trường là nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh gọi tên mời bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa vào phòng chụp Xquang; tuy nhiên, bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải lại bước vào phòng chụp Xquang và ngược lại. Do không kiểm tra lại thông tin của người bệnh trước khi chụp nên để xảy ra sự cố nhầm lẫn về kết quả Xquang của hai bệnh nhân này.

Sau khi có kết quả phim Xquang, bác sỹ Dương Xuân Kỳ - bác sỹ điều trị Khoa Ngoại Tổng hợp đã khám, hỏi tiền sử bệnh của bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải, bệnh nhân khai, cách đây khoảng 17 năm có mổ hệ tiết niệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đến nay không đi tái khám lại tại Thành phố này cũng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện đau nhiều bên trái.

Bác sỹ Kỳ tư vấn bệnh nhân còn ống sonde JJ trong niệu quản trái nên cần nội soi bàng quang chẩn đoán và rút sonde JJ qua đường nội soi bàng quang (đây là thủ thuật loại 2 theo Thông tư 50/2014/TT-BYT). Thủ thuật được thực hiện tại phòng thủ thuật của Khoa Thăm dò chức năng.

Quy trình thực hiện kỹ thuật này là đưa ống soi qua niệu đạo của bệnh nhân vào bàng quang và gắp ống sonde JJ ra ngoài. Thủ thuật này không phải mổ, đơn giản, ít xâm lấn và an toàn. Bệnh nhân đồng ý và ký cam kết thực hiện thủ thuật.

Khi tiến hành nội soi bàng quang, bác sỹ tìm không thấy ống sonde JJ, nghi ngờ có sự cố nhầm lẫn báo cáo với lãnh đạo Khoa và trực tiếp dẫn bệnh nhân đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh chụp lại phim Xquang phát hiện không có hình ảnh sonde JJ trong niệu quản.

Khi xảy ra sự cố nhầm lẫn giữa hai bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải và Nguyễn Trọng Nghĩa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã trao đổi về sự cố nêu trên; đồng thời gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải và đã nhận được sự đồng cảm từ phía người bệnh và thân nhân đi theo của người bệnh.

Cùng ngày, các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp đã kiểm tra lại sức khỏe người bệnh. Sau khi người bệnh ổn định đã hướng dẫn họ tự theo dõi và cho xuất viện. Người bệnh ra về và không có thắc mắc gì với bệnh viện.

Bác sỹ Dương Xuân Kỳ đã mời bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa, người có sonde JJ trong niệu quản vào khám, tư vấn và rút sonde JJ bên trái cho bệnh nhân. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, đủ điều kiện và cho xuất viện.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng Lê Văn Tiến cho biết, sau sự việc trên, đến sáng 21/2/2024, bệnh viện họp khẩn cấp phân tích, rút kinh nghiệm, kiểm điểm cá nhân liên quan và sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, có hình thức kỷ luật phù hợp.

Sáng 22/2, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng gồm bác sỹ Bùi Văn Nhân - Phó Giám đốc Bệnh viện, bác sỹ Phạm Vũ Thanh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, bác sỹ Dương Xuân Kỳ và kỹ thuật viên Xquang Nguyễn Đức Trường đến nhà bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải trao đổi, thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, gửi lời xin lỗi đến người bệnh cùng gia đình.

Đoàn lãnh đạo bệnh viện đã thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải. Tại thời điểm thăm khám, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu bình thường, sức khỏe ổn định, còn đau vùng hông trái (như lúc đi khám), cơ quan khác chưa phát hiện bất thường.

Sau khi Đoàn giải thích kỹ về thủ thuật nội soi bàng quang, cam kết tiếp tục theo dõi sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình về sự cố y khoa này. Bệnh nhân thông cảm cho sự cố xảy ra và không có thắc mắc, khiếu nại gì thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục