Đồng Tháp trồng hơn 100 ha giống hoa hồng phục vụ Festival hoa và Tết

14:47' - 18/12/2023
BNEWS Năm nay, Đồng Tháp có trên 100 ha giống hồng với hàng chục loại hoa hồng bản địa và ngoại phục vụ Festival hoa, kiểng năm 2023 và Tết năm 2024.
Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sản xuất hoa kiểng nổi tiếng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo thống kê, hoa kiểng Sa Đéc có hơn 2.000 chủng loại, đặc biệt năm nay có trên 100 ha giống hồng với hàng chục loại hoa hồng bản địa và ngoại phục vụ Festival hoa, kiểng năm 2023 và Tết năm 2024.

 
Bà Võ Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc cho biết, ý nghĩa logo thành phố Sa Đéc là hoa hồng, thể hiện hồn hoa của thành phố. Hình ảnh bông hồng mang sắc đỏ của tình yêu đang nở trên ruộng đồng xanh ngát, thể hiện một hình ảnh lãng mạn và quyến rũ đắm say lòng người của cuộc sống nơi đây.

Theo ông Nguyễn Nhất Thống - Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Sa Đéc, thế hệ thứ ba trồng hoa từ những năm 1945 đến năm 1975, phải kể đến ông Dương Hữu Tài, dân gian thường gọi Tư Tôn. Ông đã tìm mọi cách để duy trì vườn hoa, sưu tầm những giống hoa mới, đặc biệt là hoa hồng. Để rồi tên tuổi của ông gắn bó với “Vườn hồng Tư Tôn”, đã trở thành một vườn ươm những giống hoa hồng mới cho Sa Đéc, cho Nam bộ và cả nước.

Ở Sa Đéc vẫn còn lưu giữ hàng chục loại giống hoa hồng truyền thống đang được bảo tồn và phát triển như giống hoa hồng nhung, nữ hoàng, vàng địa phương, hồng lửa, cánh sen, đỏ, hồng cồ, hồng phấn, kiss, song hỷ cồ, trắng sữa, trắng sữa cồ, trắng thủy tinh, hồng viền, cam gai, đỏ gạch, đỏ viền, vàng chanh, vàng Hà Lan và hồng vàng viền, đây là các loại hoa hồng được nhà vườn ở làng hoa kiểng Sa Đéc trồng khá nhiều phục vụ Tết và Festival hoa kiểng năm 2023.

Ngoài ra ở Sa Đéc còn nhân giống với hàng chục loại hoa hồng ngoại. Hoa hồng ngoại ưu điểm có hương thơm ngọt ngào, hoa nhiều, thời gian nở lâu, từ 10 - 20 ngày mới tàn nên khách hàng rất chuộng, những giống có hương thơm bền và được khách hàng ưa chuộng nhiều nhất là hồng tuyết hương, hồng tâm, huyền bích, kim long, ngọc khuê, vân khôi…

Ông Phạm Thanh Tâm, chủ cơ sở Khu du lịch Cánh đồng hoa hồng cho biết, điểm du lịch có diện tích rộng hơn 2,5 ha với 6.000 cây hoa hồng của 20 loại khác nhau đang được chăm sóc tại đây.

Vườn hồng Tư Tôn, với tổng quy mô điểm du lịch lên tới gần 4 ha, đa dạng các chủng loại, từ hoa hồng truyền thống của Sa Đéc cho đến những giống hoa hồng cổ, hồng ngoại nhập.

Anh Nguyễn Phước Lộc ở xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc cho biết, cơ sở của anh có số lượng hàng chục ngàn chậu hoa hồng, với trên 130 giống hoa hồng các loại; trong đó, hồng bản địa 30 giống, còn lại là các giống hồng nhập ngoại, đa số là hồng leo và hồng bụi được mua giống trực tiếp từ Pháp, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)… Ngoài việc bán cây con, cơ sở của anh còn phục vụ tham quan du lịch. Anh Lộc cho biết, những cây hồng leo lâu năm có giá từ vài triệu tới 10 triệu đồng/cây.

Hoa hồng đã tạo ra cái hồn cho làng hoa Sa Đéc góp phần làm phong phú cho làng hoa Sa Đéc sớm trở thành thủ phủ hoa kiểng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục