Đồng Tháp và hành trình xây dựng thương mại điện tử hiện đại

10:44' - 24/09/2025
BNEWS Theo kế hoạch, tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững, trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu vừa ký ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn giai đoạn 2026 - 2030, nhằm tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản và hàng hóa địa phương, hướng đến nền thương mại điện tử hiện đại.

 

Theo kế hoạch, tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững, trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số. Qua đó, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Tỉnh Đồng Tháp phấn đấu đến năm 2030, có 70% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước; 60% doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững.

Đồng Tháp chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phấn đấu đạt trên 95% tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử; 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 80% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử. Ngoài ra, tỉnh có 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử; 100% xã, phường có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Đặc biệt, Đồng Tháp quan tâm phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững, với mục tiêu 50% sản phẩm trong thương mại điện tử sử dụng bao bì là chất liệu có thể tái chế; ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics cho thương mại điện tử…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tập trung vào các trụ cột phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới. Cụ thể, Đồng Tháp hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp triển khai các chính sách, hoạt động hỗ trợ ưu tiên tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm có thương hiệu uy tín và hàm lượng nội địa cao của địa phương trên các nền tảng thương mại điện tử. Địa phương tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế và các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử, các sự kiện xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm trên không gian mạng.

Tỉnh đầu tư, hiện đại hóa vào hạ tầng số để đáp ứng về dung lượng, băng thông, đảm bảo phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn; khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn chuyển giao các công nghệ mới có ưu thế đối với thương mại điện tử. Mặt khác, tỉnh tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, logistics và các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh.

Cùng đó, Đồng Tháp xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho thương mại điện tử, liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử và hợp tác quốc tế trong phát triển thương mại điện tử.

Theo Sở Công Thương Đồng Tháp, đến năm 2025, tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành hoặc vượt nhiều chỉ tiêu đề ra của kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021- 2025. Tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 60,82%, vượt mục tiêu 55%. Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh đạt 95%, vượt so với mục tiêu 50%. Toàn tỉnh có 100% xã, phường có thương nhân tham gia mua bán trực tuyến (mục tiêu 50%); 100% siêu thị, trung tâm mua sắm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 100% kế hoạch.

Tỉnh cũng đã triển khai thí điểm mô hình “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương” để ứng dụng công nghệ số vào tiêu thụ nông sản và đã hoàn thành 20/25 chỉ tiêu của mô hình. Đồng thời, mô hình “Chợ 4.0” (thanh toán không dùng tiền mặt) được triển khai tại 18 chợ truyền thống, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong mua bán nhỏ lẻ. Đáng chú ý, đến nay, Đồng Tháp có 824/1.002 sản phẩm OCOP được bán trên sàn thương mại điện tử, đạt 82,24%.

Tại Đồng Tháp, công tác đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử được chú trọng, với 100% cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử đã được tập huấn và trên 80% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các khóa đào tạo kỹ năng số. Nhờ những nỗ lực này, nhiều doanh nghiệp đã bước đầu tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực B2C (mô hình kinh doanh trong đó doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng), để mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trong những năm qua, Đồng Tháp đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt trong xây dựng các chuỗi giá trị nông sản chủ lực như xoài, lúa gạo, cá tra... Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm vẫn chịu nhiều biến động, phụ thuộc lớn vào thương lái, thị trường truyền thống và thiếu kết nối với người tiêu dùng cuối cùng.

Do đó, việc đưa nông sản lên sàn không những giúp tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn, mà còn thúc đẩy tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục