Đồng tiền ảo petro chập chững nhích bước tại thị trường Venezuela

07:26' - 29/03/2018
BNEWS Sau một tháng phát hành và chào bán trước số tiền petro trị giá 5 tỷ USD tại 133 quốc gia, đồng tiền kỹ thuật số này đã tới tay người dân Venezuela vào cuối tuần trước.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) và Phó Tổng thống Tarek El Aissami (trái) trong cuộc họp báo giới thiệu đồng tiền điện tử mới Petro tại Caracas ngày 20/2. AFP/ TTXVN

Để khắc chế những khó khăn về tài chính, Venezuela đã phát hành đồng petro - đồng tiền ảo đầu tiên được chính phủ hậu thuẫn - vào đầu năm nay, nhưng vấn đề là chỉ một số ít người biết cách sử dụng dù có thể tiếp cận đồng tiền này.
Sau một tháng phát hành và chào bán trước số tiền petro trị giá 5 tỷ USD tại 133 quốc gia, đồng tiền kỹ thuật số này đã tới tay người dân Venezuela vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đồng petro tại thị trường nội địa trong tình cảnh thiếu rõ ràng, nhất là việc chính phủ và Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra ngày phát hành chính thức khác nhau.

Theo nhà phân tích Asdrubal Oliveros thuộc công ty tư vấn Ecoanalitica, các đồng tiền ảo được tạo ra trên máy tính là một khái niệm rất mang tính kỹ thuật mà không phải ai cũng biết cách sử dụng.
Những khó khăn kinh tế của Venezuela chủ yếu liên quan đến việc giá dầu giảm trong những năm gần đây, khi dầu mỏ đóng góp khoảng 96% nguồn thu của đất nước. Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ cũng gây ra những thiệt hại lớn. Mỹ đã cấm công dân Mỹ cũng như những người sử dụng hệ thống tài chính của nước này sử dụng đồng petro.

Một số cơ quan xếp hạng tín nhiệm coi Venezuela và tập đoàn dầu mỏ PDVSA không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính khi chậm thanh toán các khoản vay và lãi suất. Mặc dù Venezuela có trữ lượng dầu thô đã đã kiểm chứng lớn nhất thế giới, dự trữ ngoại tệ của nước này giảm xuống còn 9,5 tỷ USD, trong khi phải thanh toán khoảng 8 tỷ USD nợ trong năm nay.
Các chuyên gia nghi ngờ việc đồng petro có thể thành công trong tình hình kinh tế khó khăn, với nợ công tương đương 20% GDP và siêu lạm phát tới 13.000% trong năm nay, theo nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Tuy nhiên, ông Maduro muốn đồng tiền ảo này sẽ trở thành công cụ thanh toán được người dân sử dụng rộng rãi. Tuần trước, ông đã yêu cầu sử dụng đồng petro cho các giao dịch tài chính công, bao gồm các hoạt động của PDVSA. Du lịch cũng là lĩnh vực mà ông muốn đưa đồng petro vào các giao dịch.
Ông Maduro nói người dân theo trình tự có thể mua đồng petro bằng đồng euro, ruble của Nga, nhân dân tệ của Trung Quốc, lira của Thổ Nhĩ Kỳ và ba đồng tiền ảo mạnh là bitcoin, ethereum và zencash.

Người mua trước tiên sẽ phải đăng ký trực tuyến và tải một "ví tiền" ảo, sau đó tham gia vào các sàn giao dịch ảo. Chính phủ cũng có kế hoạch tổ chức các phiên đấu giá petro hàng tuần. Tuy nhiên, đối với hầu hết người dân Venezuela, petro vẫn là một khái niệm mơ hồ.

>>> Sau Google và Facebook, đến lượt Twitter cấm quảng cáo tiền ảo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục