Đồng yen áp sát mức thấp của bốn tháng so với đồng USD

15:26' - 20/03/2024
BNEWS Ngày 20/3, đồng yen đã có lúc giảm xuống mức thấp của bốn tháng là 151,34 yen/USD, song sau đó đã nhích lên 151,23 yen/USD do lo ngại chính phủ sẽ can thiệp.

Đồng yen đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 4 tháng so với đồng USD và mức thấp nhất trong 16 năm so với đồng euro trong phiên 20/3 trong bối cảnh các nhà giao dịch đặt cược rằng Nhật Bản sẽ có chính sách tiền tệ thích ứng sau khi ngân hàng trung ương chấm dứt chính sách lãi suất âm.

 

Ngày 19/3, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã thông báo về đợt tăng lãi suất đầu tiên của nước này sau 17 năm. Tuy nhiên, BoJ dự kiến sẽ duy trì các điều kiện phù hợp trong thời điểm hiện tại, qua đó gây sức ép lên đồng yen do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn còn rõ ràng.

Ngày 20/3, đồng yen đã có lúc giảm xuống mức thấp của bốn tháng là 151,34 yen/USD, song sau đó đã nhích lên 151,23 yen/USD do lo ngại chính phủ sẽ can thiệp.

Chiến lược gia tiền tệ tại OCBC, ông Christopher Wong, cho biết biến động của tỷ giá USD/yen trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào lãi suất của Mỹ, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ đưa ra quyết định lãi suất trong ngày 20/3 (theo giờ địa phương).

So với đồng euro, đồng yen giảm xuống 164,35 yen/euro, mức thấp nhất kể từ năm 2008, trong khi so với đồng bảng Anh, đồng yen giảm xuống 192,37 yen/bảng Anh, mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Đồng yen đã giảm 1% so với đồng USD trong phiên ngày 19/3 sau quyết định của BoJ vì hầu hết các nhà đầu tư đặt cược về một sự thay đổi, khi các nhà phân tích cho rằng việc tăng lãi suất nhẹ đã củng cố quan điểm rằng hoạt động giao dịch chênh lệch của đồng yen còn lâu mới kết thúc.

Mức lãi suất thấp của Nhật Bản đã khiến đồng yen trở thành đồng tiền được lựa chọn cho các giao dịch chênh lệch, trong đó các nhà giao dịch thường vay một loại tiền có lãi suất thấp để bán và đầu tư số tiền thu được vào các tài sản có mệnh giá bằng loại tiền có lãi suất cao hơn.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Capital.com, ông Daniela Hathorn cho biết giao dịch chênh lệch giá so với các loại tiền tệ chính tiếp tục diễn ra và dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian. Điều này có nghĩa là đồng yen có thể sẽ tiếp tục suy yếu, đặc biệt nếu các ngân hàng trung ương khác tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Thị trường đang hướng sự chú ý đến cuộc họp của Fed trong ngày 20/3. Fed dự kiến sẽ không có động thái gì, song các dự báo kinh tế và bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ là trọng tâm thảo luận.

Báo cáo lạm phát mạnh hơn dự kiến trong tuần trước đã khiến các nhà giao dịch tiếp tục giảm đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong đó thị trường hiện đặt cược mức cắt giảm lãi suất 73 điểm cơ bản trong năm nay, so với mức 150 điểm cơ bản đưa ra hồi đầu năm.

Các nhà giao dịch đặt cược 59% khả năng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó.

Chỉ số đồng USD, thước đo đồng tiền này với rổ tiền tệ chính, đã tăng 0,019% lên 103,87. Đồng euro giữ ở mức 1,08695 USD/euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục